Cựu Thủ tướng Malaysia bị kết tội trong vụ án tham nhũng

(PLVN) - Cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak hôm nay – 28/7 đã bị kết tội hình sự trong phiên tòa xét xử vụ án tham nhũng liên quan đến quỹ nhà nước Malaysia 1MDB. Phán quyết của tòa án mang tính bước ngoặt có thể khiến cựu thủ tướng phải chịu án tù trong nhiều thập kỷ.
Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak đến Tòa án tối cao Kuala Lumpur ngày 28/7/2020. Ảnh: Reuters
Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak đến Tòa án tối cao Kuala Lumpur ngày 28/7/2020. Ảnh: Reuters

Phán quyết của Thẩm phán Mohamad Nazlan Ghazali dự kiến sẽ có ảnh hưởng đến chính trường ở Malaysia. Như vậy, cựu thủ tướng Najib, con trai cả của thủ tướng thứ hai đáng kính của Malaysia là ông Abdul Razak Hussein, sẽ là thủ tướng đầu tiên của đất nước bị kết án tại tòa án hình sự.

Thẩm phán Nazlan cho biết, ông Najib phạm tội trong cả bảy tội danh mà ông đang bị cáo buộc. 

Vụ án liên quan đến khoảng 42 triệu ringgit (9,8 triệu USD) được chuyển từ công ty con SRM International cũ của 1MDB sang tài khoản cá nhân của cựu thủ tướng. Cùng với tội danh lạm quyền, ông Najib cũng đối mặt với ba tội danh rửa tiền và ba tội danh vi phạm hình sự.

Những người ủng hộ cựu thủ tướng Najib tập trung trước trụ sở Tòa thượng thẩm - nơi xét xử ông Najib.
Những người ủng hộ cựu thủ tướng Najib tập trung trước trụ sở Tòa thượng thẩm - nơi xét xử ông Najib. 

Ông Najib đã bị đưa ra xét xử về vụ bê bối này kể từ khi mất quyền lực, đối mặt với 42 cáo buộc rửa tiền và hối lộ. Tuy nhiên, ông Najib Razk vẫn khẳng định ông vô tội, đồng thời cho rằng các cáo buộc chống lại ông là nhằm mục đích chính trị

Quỹ 1MDB do cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak sáng lập năm 2009 nhằm phát triển kinh tế-xã hội. Các nhà điều tra Malaysia và Mỹ cho rằng quỹ này đã để thất thoát khoảng 4,5 tỷ USD trong thời gian từ 2009-2015, trong khi khoảng 1 tỷ USD được gửi vào các tài khoản cá nhân của ông Najib. Vụ bê bối là cũng một trong những nguyên nhân khiến ông Najib Razak thất bại trong cuộc bầu cử năm 2018.