Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak đối mặt với 21 cáo buộc rửa tiền

(PLO) - Ngày 20/9, cảnh sát Malaysia thông báo, Cựu Thủ tướng Najib Razak phải đối mặt với tổng cộng 21 tội danh về hoạt động rửa tiền, liên quan tới số tiền 682 triệu USD được chuyển vào tài khoản ngân hàng cá nhân của ông này.
Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak.
Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak.

Theo Reuters dẫn lời Phó Thanh tra Cảnh sát Noor Rashid Ibrahim, các cáo buộc rửa tiền bao gồm nhận 9 khoản tiền bất hợp pháp, sử dụng 5 khoản tiền bất hợp pháp và chuyển 7 khoản tiền tới các thực thể khác. Hiện ông Najib đã được đưa tới phòng điều tra tội phạm thương mại và sẽ phải hầu tòa trong chiều ngày 20/9. 

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak đối mặt với 21 cáo buộc rửa tiền.
Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak đối mặt với 21 cáo buộc rửa tiền. 

Trước đó vào ngày 19/9, Ủy ban chống tham nhũng Malaysia (MACC) nêu rõ ông Najib Razak sẽ đối mặt với “một số cáo buộc”, trong đó có dính líu tới hành vi chuyển 2,6 tỷ ringgit (628 triệu USD) vào tài khoản cá nhân. Các cáo buộc này sẽ được xem xét theo một điều khoản của Đạo luật MACC về hành vi lợi dụng chức quyền để tham ô công quỹ. Ông Najib Razak đã bị bắt giữ cùng ngày 19/9. 

Cho đến nay, cựu Thủ tướng Malaysia luôn khẳng định mình vô tội. 

Được biết, 1MDB là quỹ đầu tư do cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak sáng lập năm 2009 nhằm phát triển kinh tế-xã hội thông qua quan hệ đối tác toàn cầu và đầu tư trực tiếp nước ngoài. Hiện quỹ này đang là trung tâm vụ bê bối thất thoát 3,7 tỷ USD, được cho là tiền tham nhũng và chuyển ra nước ngoài để rửa tiền, dẫn đến một loạt cuộc điều tra ở Malaysia và các nước như Mỹ, Thụy Sĩ, Singapore, Trung Quốc...