Cựu tổng thống Brazil Lula de Silva được hủy bán án hình sự về tội tham nhũng

(PLVN) - Cựu tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva có thể trở lại chính trường sau khi ông được một thẩm phán tòa án tối cao tuyên hủy một loạt bản án hình sự và khôi phục các quyền chính trị của ông.
Cựu tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva. Ảnh: Fabrice Coffrini / AFP / Getty Images
Cựu tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva. Ảnh: Fabrice Coffrini / AFP / Getty Images

Ngày 8/3, Tòa án Tối cáo Brazil đã ra phán quyết hủy tất cả các bản án hình sự đối với cựu Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva liên quan tới tội danh tham nhũng trong vụ án nổi tiếng Lava Jato, qua đó có thể cho phép chính trị gia cánh tả này quay trở lại các hoạt động chạy đua tranh cử Tổng thống vào năm tới.

Phán quyết của Thẩm phán Edson Fachin cho rằng Tòa án thành phố Curitiba không có thẩm quyền kết án ông Lula da Silva về các tội danh tham nhũng và cần phải được xét xử lại tại các tòa án liên bang ở thủ đô Brasilia.

Phán quyết nói trên được các nhà phân tích gọi là một quả bom chính trị. Văn phòng Tổng Công tố Brazil tuyên bố sẽ kháng án quyết định trên.

Theo tờ Guardian, ông Lula de Silva là Tổng thống Brazil - nền kinh tế lớn nhất Châu Mỹ Latinh - trong 2 nhiệm kỳ, từ năm 2003 đến năm 2011, và chứng kiến một giai đoạn tăng trưởng của đất nước này dựa vào hàng hóa và giảm nghèo. Chính trị gia của đảng Công nhân (PT), hiện 75 tuổi, từng hy vọng tìm kiếm nhiệm kỳ thứ ba vào năm 2018 nhưng đã phải ngồi ngoài sau khi bị bỏ tù vì các cáo buộc tham nhũng gây tranh cãi, mở đường cho chiến thắng vang dội của ông Bolsonaro.

Ông ra tù vào tháng 11/2019 sau 580 ngày ngồi sau song sắt nhưng vẫn không thể tham gia tranh cử sau khi bị tước quyền chính trị.

Những người ủng hộ Lula bày tỏ sự vui mừng trước quyết định này trên phương tiện truyền thông xã hội, khi sử dụng hashtag #LulaPresidente2022, ám chỉ ông Lula de Silva có thể quay lại cuộc đua giành ghế tổng thống trong năm tới.

Đọc thêm