Cựu Tổng thống Peru tự sát để tránh bị bắt điều tra về nghi án tham nhũng

(PLVN) - Cựu Tổng thống Peru Alan Garcia ngày 17/4 đã qua đời tại bệnh viện sau khi tự dùng súng bắn vào đầu tại nhà riêng ở thủ đô Lima. Vụ việc diễn ra khi cảnh sát đang chuẩn bị bắt giữ ông này để phục vụ cuộc điều tra tham nhũng liên quan tới tập đoàn xây dựng Odebrecht của Brazil.
Cựu Tổng thống Peru Alan Garcia.
Cựu Tổng thống Peru Alan Garcia.

Theo AFP, Bộ Y tế Peru cho biết, ông Garcia đã qua đời vào lúc 10h05 (15h05 GMT) ngày 17/4 vì xuất huyết não ồ ạt do vết thương do đạn bắn và ngừng tim.

Bộ trưởng Y tế Peru Zulema Tomas cho biết, ông Garcia đã được hồi sinh tim 3 lần sau khi bị trụy tim trong quá trình phẫu thuật khẩn cấp nhưng vẫn không qua khỏi.

Bệnh viện Casimiro Ulloa ở Lima trước đó xác nhận ông Garcia đã trúng “một vết đạn vào đầu”.

“Sáng nay có một vụ việc đáng tiếc đã xảy ra: Tổng thống đã quyết định tự sát”, ông Erasmo Reyna - luật sư của ông Garcia – xác nhận sau khi vị cựu tổng thống nhập viện.

Ông Garcia tự tử chỉ ít lâu trước khi cảnh sát thực hiện lệnh bắt và giam giữ ông này trong 10 ngày để thu thập chứng cứ về nghi án rửa tiền.

Ông Garcia là Tổng thống Peru từ năm 1985 tới 1990 và từ năm 2006-2011. Ông này đang bị nghi ngờ đã nhận hối lộ từ Tập đoàn xây dựng Brazil Odebrecht để đổi lấy những hợp đồng của nhà nước.

Odebrecht thừa nhận đã chi ít nhất 29 triệu USD hối lộ cho các quan chức Peru từ năm 2004. 

Ông Garcia luôn phủ nhận mọi cáo buộc và từng đề nghị Uruguay cho tị nạn chính trị nhưng bị Uruguay từ chối.

Đọc thêm