Cựu Tổng thống Ukraine Poroshenko lên tiếng về việc gia tăng áp lực trừng phạt Nga

(PLVN) - Cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho rằng các nhà lãnh đạo của Ukraine và EU tại hội nghị thượng đỉnh ngày 8/7 cần xác nhận cam kết chung của họ đối với sự đoàn kết và thống nhất trước những động thái của Nga ở Donbas.
Cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.
Cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.

Theo tờ Ukrinform, tuyên bố trên được ông Poroshenko - tổng thống thứ 5 của Ukraine và là lãnh đạo đảng Đoàn kết châu Âu – đưa ra trong bài viết cho tờ báo điện tử Euobserver. Bài viết được đăng tải ngày 7/7, 1 ngày trước hội nghị thượng đỉnh EU-Ukraine.

Trong bài viết, ông Poroshenko cho rằng các bên cần xác định chiến lược gia tăng áp lực trừng phạt với Nga.

“Cần thêm các biện pháp trừng phạt khác với phạm vi rộng hơn và tác động mạnh mẽ hơn”, ông Poroshenko nói.

Ông Poroshenko cho rằng các bên cũng cần ra quyết định không công nhận hộ chiếu Nga mà Nga cấp cho các công dân Ukraine ở một số khu vực nhưng theo ông đã được ban hành trái với luật pháp quốc tế và luật pháp Ukraine.

Cựu Tổng thống Ukraine cũng cho rằng cần đạt được cách tiếp cận chung để thúc đẩy sáng kiến của Ukraine về việc khởi động sứ mệnh đa quốc gia do Liên hợp quốc dẫn đầu tới Donbas.

Ông Poroshenko cũng nhấn mạnh về việc thúc giục Nga thả 24 quân nhân và 3 tàu của nước này đang bị Nga giam giữ…

Hội nghị thượng đỉnh EU-Ukraine lần thứ 21 sẽ được tổ chức tại Kiev vào ngày 8/7. Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker sẽ đại diện cho EU tại hội nghị thượng đỉnh. Đại diện cho Ukraine là Tổng thống Volodymyr Zelensky. 

Tại hội nghị, các nhà lãnh đạo sẽ tái khẳng định sức mạnh của mối quan hệ chính trị và kinh tế giữa EU và Ukraine. Hai bên cũng sẽ thảo luận về con đường phía trước của quan hệ EU-Ukraine.

Đọc thêm