Cứu trợ nhân đạo tới Vanuatu sau bão kinh hoàng

(PLO) - Những chuyến hàng cứu trợ đầu tiên ngày 15/3 đã hạ cánh ở Vanuatu. Cùng ngày, giới chức nước này đã ban bố tình trạng khẩn cấp, các cơ quan cứu trợ quốc tế cũng đang đẩy mạnh tiến độ hỗ trợ sau khi cơn bão được ví như một  con “quái thú” xé nát Vanuatu - quốc đảo ở Thái Bình Dương.
Bão Pam được đánh giá có sức mạnh tương đương siêu bão Haiyan đổ bộ Philippines năm 2013 (ảnh: AFP)
Bão Pam được đánh giá có sức mạnh tương đương siêu bão Haiyan đổ bộ Philippines năm 2013 (ảnh: AFP)
Theo Reuters, với sức gió lên đến hơn 300km/h, bão Pam đã san bằng những ngôi nhà, đập vỡ tàu thuyền và phá hủy mùa màng khi quét qua Vanuatu đêm 13 và ngày 14/3.
Các nhân viên cứu trợ cho biết, cơn bão có thể sánh ngang với bão Hải Yến quét qua Philippines hồi năm 2013. Thống kê chính thức cho biết 8 người đã thiệt mạng và 20 người bị thương do bão. Nhưng các con số này được dự báo chắc chắn sẽ còn tăng khi các nhân viên cứu trợ tiếp cận những vùng đảo thấp ở ngoại biên.
Tổng thống Vanuatu Baldwin Lonsdale tại Hội nghị về nguy cơ thiên tai diễn ra ngày 14/3 đã kêu gọi thế giới chung tay giúp đỡ cho biết:“Hầu hết các tòa nhà đã bị phá hủy, hầu hết những ngôi nhà đã bị sập, các trường học, cơ sở y tế cũng bị đánh sập”.
“Nhu cầu lớn nhất hiện tại là nơi trú ẩn, thực phẩm và dụng cụ vệ sinh.” – ông Paolo Malatu, một quan chức tại Văn phòng quản lý thiên tai quốc gia Vanuatu cho hay.
Trong một thông cáo đưa ra ngày 15/3, Tổ chức Oxfam Australia cho biết cơn bão vừa qua có thể là một trong những thảm họa tồi tệ nhất từng xảy ra ở Thái Bình Dương./.