Đã có đổ máu trong khủng hoảng chính trị tại Sri Lanka

(PLO) - Cuộc khủng hoảng chính trị tại Sri Lanka đã có máu đổ với việc một người đã thiệt mạng trong vụ hỗn loạn xảy ra khi một cựu bộ trưởng trong nội các đã bị sa thải tìm cách đi vào văn phòng của mình.
Lực lượng an ninh đã được huy động.
Lực lượng an ninh đã được huy động.

Theo Reuters, khủng hoảng đã nổ ra tại Sri Lanka kể từ ngày 26/10 vừa qua khi Tổng thống Maithripala Sirisena bất ngờ sa thải Thủ tướng Ranil Wickremesinghe and và bổ nhiệm cựu Tổng thống Mahinda Rajapaksa làm thủ tướng mới.

Ông Sirisena nói rằng ông quyết định sa thải Thủ tướng và toàn bộ nội các vì một bộ trưởng trong nội các cũ đã tham gia vào kế hoạch ám sát ông. Đồng thời Chính phủ cũ cũng không đáp ứng được yêu cầu điều hành khi để nền kinh tế của Sri Lanka yếu kém. 

Lực lượng đặc nhiệm và cảnh sát Sri Lanka trước cổng công ty dầu khí nhà nước Ceylon.
Lực lượng đặc nhiệm và cảnh sát Sri Lanka trước cổng công ty dầu khí nhà nước Ceylon.

Trong một nỗ lực mà theo ông Wickremesinghe là nhằm ngăn ông thách thức quyết định sa thải, Tổng thống Sri Lanka cũng đã ra lệnh đình chỉ hoạt động của quốc hội trong 3 tuần.

Tuy nhiên, ông Wickremesinghe khẳng định việc sa thải ông là bất hợp pháp và từ chối rời khỏi dinh thủ tướng.

Bạo lực đã nổ ra tại trụ sở công ty dầu khí nhà nước Ceylon vào ngày 28/10 khi bộ trưởng dầu mỏ trong nội các đã bị sa thải Arjuna Ranatunga tìm cách vào lại văn phòng của ông.

Cảnh sát cho biết, trong quá trình hỗn loạn, một nhân viên bảo vệ của ông Ranatunga đã nổ súng khiến 1 người thiệt mạng và 2 người bị thương.

Người phát ngôn cảnh sát Sri Lanka Ruwan Gunasekera cho biết, vụ việc đang được điều tra.