Đại dịch COVID-19 làm gia tăng vấn đề sức khỏe tâm thần

(PLVN) - Các cuộc gọi từ các khách hàng mới đến các đường dây nóng về sức khỏe tâm thần của Singapore đã tăng lên trong dịch COVID-19, bày tỏ những lo lắng về sức khỏe và sự sụp đổ về kinh tế, theo các tổ chức và nhân viên tư vấn sức khỏe tâm thần CNA cho biết.
Sức khỏe tâm thần là vấn đề xã hội do hậu quả của sự gia tăng dịch COVID-19. Ảnh: businessinsider
Sức khỏe tâm thần là vấn đề xã hội do hậu quả của sự gia tăng dịch COVID-19. Ảnh: businessinsider

Theo các bản tin, trên toàn thế giới, số lượng các cuộc gọi được thực hiện cho các đường dây nóng về sức khỏe tâm thần cũng tăng vọt. CNN đưa tin, các cuộc gọi tới Đường dây nóng khủng hoảng liên bang của Hoa Kỳ, Đường dây trợ giúp khắc phục thảm họa đã tăng 891% trong tháng 3. Tại Trung Quốc, các đường dây nóng được thiết lập để đối phó với sự bùng phát COVID-19 đã "kẹt cứng" vì các cuộc gọi, Reuters cho biết.

Ông Gasper Tan - Giám đốc điều hành Cơ quan ngăn chặn tự tử Samaritans của Singapore (SOS) -cho biết, số các cuộc gọi vào đường dây nóng 24 giờ vào tháng 3/2020 tăng hơn 22% so với cùng kỳ năm 2019.

Hiệp hội Sức khỏe Tâm thần Singapore (SAMH) đã quan sát thấy sự gia tăng các cuộc gọi điện thoại đến một số dịch vụ. Trung tâm Insight SAMH, nơi cung cấp dịch vụ tư vấn, đã chứng kiến sự gia tăng 50% các cuộc gọi đường dây trợ giúp trong tháng 2 và tháng 3/2020 so với các cuộc gọi trung bình từ tháng 4/2019 đến tháng 1/2020.

Các phiên tư vấn trên Cổng thông tin tư vấn trực tuyến của Dịch vụ cộng đồng Fei Yue eC2.sg đã tăng mạnh vào tháng trước, một phát ngôn viên cho biết. Số lượng các cuộc trò chuyện đã tăng hơn gấp đôi vào tháng 3 năm nay (lên 85 cuộc), so với trung bình khoảng 40 cuộc trò chuyện một tháng trong năm 2018 và 2019.

Thống kê các cuộc gọi đến các tổ chức, dịch vụ tư vấn khác nhau cho thấy, những vấn đề được đề cập đến từ triển vọng việc làm (của một số khách hàng đã mất việc, hoặc phải chuyển sang công việc ít tương lai hơn) đến nỗi sợ hãi về sự gia tăng của dịch bệnh, đặc biệt nỗi lo truyền bệnh cho những người thân yêu của họ.

Người phát ngôn của Fei Yue lý giải, khi các trường học, nơi làm việc ngừng hoạt động và hạn chế các hoạt động giải trí công cộng, các cá nhân cũng có thể bắt đầu cảm thấy thiếu kiểm soát, dẫn đến căng thẳng. 

"Nỗi sợ hãi, lo lắng và mất cảm giác kiểm soát trong một khoảng thời gian kéo dài có thể gây bất lợi cho sức khỏe tâm thần của một người", ông nói thêm. "Căng thẳng kéo dài có thể là quá sức đối với một cá nhân với cảm giác tuyệt vọng và thấy bản thân vô giá trị".

Tiến sĩ Tracie Lazaroo, một nhà tâm lý học lâm sàng từ Dịch vụ Tâm lý Nội tâm và Phòng khám LP, cho biết, từ khi có dịch COVID-19, bản chất của nội dung trong các cuộc tư vấn tâm lý đã thay đổi quyết liệt.

Đại dịch đã ảnh hưởng đến mọi người theo nhiều cách khác nhau: Đối với một số người, nó đã làm tăng sự lo lắng, đối với những người khác, nó đã tạo ra sự cảnh giác cao độ đối với các vấn đề liên quan đến sức khỏe.

Những cá nhân đã quen với một thói quen và một mức độ xã hội hóa cụ thể có thể khó thay đổi mô hình lối sống của họ, cô nói thêm rằng mức độ áp lực trong số những người có tình trạng sức khỏe tâm thần có thể kết hợp khi họ phải vật lộn với khủng hoảng trong khi phải đối phó với khủng hoảng. các yếu tố gây căng thẳng.

Cô cho biết, virus này vô hình với mắt người khiến một số người trở nên hoang tưởng về sự an toàn của họ, tạo ra một thái độ cảnh giác cao độ và suy nghĩ quá mức khi nỗi sợ hãi kéo dài có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của họ.

Ông Asher Low - Người sáng lập Tổ chức phi lợi nhuận về sức khỏe tâm thần của giới trẻ - nhận thấy không có sự gia tăng trong những người yêu cầu giúp đỡ, nhưng họ bày tỏ sự khó chịu về các yếu tố xuất phát từ COVID-19. Một số người thực sự lo ngại về việc không thể kiếm được việc làm, một số lo ngại về tiền bạc, một số lo ngại về việc mất các thành viên trong gia đình, một số ít chỉ bị ảnh hưởng bởi sự cô lập.

Vì thế, để được khỏe mạnh về tinh thần trong giai đoạn này, các chuyên gia tư vấn tâm lý đưa ra lời khuyên: hãy kết nối với bạn bè và các thành viên gia đình.

Duy trì một kết nối xã hội mạnh mẽ, thông qua phương tiện truyền thông xã hội, tin nhắn hoặc cuộc gọi, cũng quan trọng như việc ưu tiên chế độ ăn uống và chế độ ngủ lành mạnh. Thời kỳ này cũng là một cơ hội để bắt kịp và tham gia vào các cuộc trò chuyện có ý nghĩa với các thành viên trong gia đình.

Duy trì giao kết xã hội trực tuyến là một biện pháp để giảm áp lực khi cách ly xã hội. Ảnh: business-standard
 Duy trì giao kết xã hội trực tuyến là một biện pháp để giảm áp lực khi cách ly xã hội. Ảnh: business-standard

Không phải xấu hổ khi cần tiếp cận ai đó khi cần tâm sự như những đường dây nóng (bao gồm một đường dây quốc gia vào thứ Sáu hàng tuần ở Singapore), tham gia các hội thảo trực tuyến về sức khỏe tinh thần.

Ví dụ, Trung tâm Brahm đã phát động các buổi tập luyện hàng ngày và các hội thảo chánh niệm mà người tham gia có thể tham gia thông qua Facebook Live hoặc Zoom.

Thay vì sử dụng các ràng buộc, hãy xem các hạn chế xã hội để chống dịch như một cơ hội để làm điều gì đó có ý nghĩa như đăng ký một khóa học trực tuyến, làm vườn hoặc học một công thức mới.

Tập trung vào những thứ nằm trong tầm kiểm soát của bạn. Cần phải thừa nhận giới hạn của chính mình và thực hiện các hoạt động nhỏ có thể cải thiện khả năng tự chăm sóc và tăng cường khả năng phục hồi của bạn.

Thực hành chánh niệm, biết ơn, tự từ bi và sống cho từng khoảnh khắc!

Đọc thêm