Đại diện Mỹ dội gáo nước lạnh vào triển vọng đàm phán thương mại với Trung Quốc

(PLO) - Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer ngày 9/12 cho rằng thời điểm 1/3/2019 để các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung đạt được kết cục thành công nhằm ngăn chặn một cuộc chiến thương mại lan rộng giữa hai cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới là “hạn chót đầy khó khăn”.
Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer.
Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer.

“Tôi lo ngại rằng đó là một hạn chót đầy khó khăn. Khi tôi nói chuyện với Tổng thống, ông ấy không nói về việc vượt qua thời hạn ngày 1/3... Điều đó có nghĩa là kết thúc 90 ngày, những mức thuế nhập khẩu đó sẽ được nâng lên”, ông Lighthizer nói khi trả lời phỏng vấn đài CBS.

Theo Reuters, phát biểu trên của người đứng đầu nhóm đàm phán thương mại của Mỹ với Trung Quốc đã dập tắt những mong đợi cho rằng thời hạn đàm phán thương mại Mỹ - Trung có thể sẽ được kéo dài.

Trước đó, tại cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina hôm 1/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đạt được thỏa thuận đình chiến thương mại nhằm tạo thêm thời gian cho việc giải quyết tranh chấp giữa 2 nước. 

Theo đó, Mỹ nhất trí hoãn áp thuế bổ sung lên số hàng hóa trị giá 200 tỉ USD của Trung Quốc lẽ ra có hiệu lực từ ngày 1/1/2019 trong vòng 90 ngày để hai nước tiến hành đàm phán thêm nhằm đạt được một thỏa thuận. 

Đổi lại, Trung Quốc đồng ý mua một lượng lớn các mặt hàng nông sản, năng lượng và các sản phẩm khác của Mỹ nhằm giảm thâm hụt thương mại, đồng thời giảm và dỡ bỏ thuế đánh vào mặt hàng ôtô nhập khẩu từ Mỹ xuống dưới mức 40% hiện nay.

Tuy nhiên, căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc những ngày gần đây đã gia tăng với việc  Canada bắt giữ Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc tài chính của tập đoàn thiết bị viễn thông Trung Quốc Huawei Mạnh Vãn Chu theo yêu cầu của Mỹ. 

Các nhà quan sát lo ngại rằng vụ việc này có thể khiến cuộc đối đầu giữa Mỹ và Trung đi xa hơn trong thời gian tới.