Đài Loan có thể chấp nhận hôn nhân đồng tính?

(PLO) - Theo các nhà lập pháp Đài Loan, một đề xuất về hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính dự kiến được trình lên Ủy ban Quốc hội trong năm nay. 
Đài Loan hy vọng sẽ trở thành nơi hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính đầu tiên ở châu Á
Đài Loan hy vọng sẽ trở thành nơi hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính đầu tiên ở châu Á

Nơi có số lượng người đồng tính lớn nhất châu Á

Theo CNN, Đài Loan là một trong những nơi ở châu Á có số lượng người đồng tính lớn nhất và cũng là một trong những nơi có tư tưởng tiến bộ nhất ở châu Á. 

Đối với Đài Loan, quan hệ tình dục giữa những người cùng giới là hợp pháp, và họ chỉ kì thị, phân biệt đối xử với những trường hợp quan hệ tình dục ở nơi công cộng, nơi làm việc, trường học...

Không những thế, hàng năm Đài Loan còn tổ chức lễ hội diễu hành tự hào đồng tính và được cho là lớn nhất ở châu Á. Năm 2015, buổi diễu hành diễn ra ngay tại tòa nhà văn phòng Tổng thống và đã thu hút tới hơn 78.000 người tới tham dự. 

Tuy nhiên, đồng tính vẫn là vấn đề khó chấp nhận đối với những thế hệ đi trước. Vẫn có rất nhiều người đồng tính không dám công khai giới tính thật của mình với cha mẹ và đồng nghiệp. Không những thế, hôn nhân đồng tính còn gặp phải sự phản đối của nhóm cộng đồng Thiên chúa giáo có ảnh hưởng trong xã hội.

Theo số liệu trong một cuộc thăm dò vào năm 2013, 75% những tín đồ Thiên chúa giáo phản đối hôn nhân đồng giới, trong khi phần lớn những tín đồ của Phập giáo, Đạo giáo và người dân Đài Loan đều ủng hộ.

Ủng hộ hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính

Trong một cuộc khảo sát hồi năm ngoái, dưới sự hỗ trợ của Bộ Tư pháp Đài Loan, 71% những người được hỏi ủng hộ việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính. Đây là một động thái đáng mừng so với những cuộc điều tra trước đó. 

Khi phỏng vấn người dân, một người làm việc tại một cửa hàng đồng tính nữ ở Đài Loan, cô Olivia Wu cho biết: “Tôi mong muốn cộng đồng LGBT sẽ được hỗ trợ nhiều hơn và thật thất vọng nếu như chính phủ không đẩy mạnh bình đẳng hôn nhân”.  

Chang, một chàng trai 45 tuổi. Anh là quản lý một quán bar đồng tính nổi tiếng nhất ở Đài Bắc. Trên các bức tường của quán bar anh treo đầy các tấm áp phích kêu gọi hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính. Chang giãi bày: “Tôi chắc rằng hôn nhân đồng tính sẽ được hợp pháp hóa sớm. Tôi tin rằng nếu mẹ tôi biết điều này, chắc từ thẳm sâu, bà sẽ chúc phúc cho tôi ngay cả khi đó là một người đàn ông chứ không phải là một người phụ nữ như những cặp đôi bình thường khác…”.

Dự luật mới 

Hiện tại, Đài Loan là do đảng Dân Tiến cầm quyền dưới sự lãnh đạo của nữ Tổng thống 59 tuổi - bà Thái Anh Văn. Bà được cho là người có tư tưởng tân tiến khi đã lên tiếng ủng hộ quyền bình đẳng cho những người đồng tính và bà cũng kỳ vọng rằng, Đài Loan sẽ là nơi đầu tiên ở châu Á chấp nhận hôn nhân đồng giới.  

Phát biểu trong lễ diễu hành tự hào đồng tính năm 2015, bà Thái Anh Văn cho biết: “Đối với tình yêu, tất cả mọi người đều giống nhau hết. Tôi ủng hộ bình đẳng hôn nhân, mỗi người đều có quyền tìm kiếm một tình yêu tự do, tình yêu hạnh phúc cho riêng mình”. 

Trước đây, một dự luật được soạn thảo từ năm 2012 nhằm hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính đã từng được trình lên Quốc hội nhưng thất bại. Năm nay, bà Yu Mei-Nu, nhà lập pháp của đảng Dân Tiến sẽ là người đề xuất dự luật một lần nữa, trong đó những người trong nhóm LGBT có quyền được đăng ký kết hôn như vợ chồng, được thừa kế tài sản và được quyền thỏa thuận trong việc mượn người sinh con...

Bà Yu Mei-Nu cho biết, mặc dù dự luật này sẽ gặp phải nhiều khó khăn nhưng bà tin rằng bình đẳng hôn nhân sẽ được chấp nhận dưới thời của bà Thái Anh Văn. Mặc cho điều gì sẽ xảy ra trong tương lai, nhưng bà Thái Anh Văn và đảng Dân Tiến sẽ không ngừng ủng hộ luật hôn nhân đồng tính. 

Đọc thêm