Đại sứ Mỹ tại LHQ bất ngờ từ chức

(PLO) - Bà Nikki Haley ngày 10/10 đã bất ngờ từ chức Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc (LHQ), trở thành người mới nhất trong nhóm an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump rời vị trí.
Bà Haley và ông Trump.
Bà Haley và ông Trump.

Theo AFP, phát biểu cùng với bà Haley ở Phòng Bầu Dục, ông Trump đánh giá cao hiệu quả làm việc của nữ đại sứ và cho biết bà Haley sẽ tại nhiệm đến cuối năm.

“Bà ấy đã nói với tôi từ khoảng 6 tháng trước rằng bà ấy muốn có thời gian nghỉ ngơi”, ông Trump nói và cho biết người kế nhiệm bà Haley sẽ được công bố trong khoảng 2 đến 3 tuần tới.

Tuy nhiên, bản thân bà Haley từ chối nói về lý do từ chức và chỉ nói rằng “điều quan trọng là phải hiểu khi nào đến lúc phải đứng sang một bên”.

Bà Haley từng giữ chức Thống đốc bang South Carolina. Sau khi ông Trump nhậm chức vào năm 2017, bà trở thành Đại sứ Mỹ tại LHQ và là 1 trong 6 phụ nữ trong nội các của ông Trump. 

Bà được xem là khuôn mặt của ông Trump trong chính sách “Nước Mỹ trên hết” tại LHQ, lèo lái việc Mỹ rút khỏi một vài chương trình của LHQ và tích cực bảo vệ chính sách cứng rắn của ông Trump trong vấn đề Iran và Triều Tiên. 

Còn theo các nhà ngoại giao, bà Haley được các đối tác tại LHQ xem là một tiếng nói rõ ràng trong bối cảnh chính quyền Mỹ thường đưa ra những dấu hiệu lẫn lộn về chính sách ngoại giao.

Truyền thông Mỹ dẫn lời các quan chức trong chính quyền nói rằng thậm chí Ngoại trưởng Mike Pompeo cũng bất ngờ về việc bà Haley từ chức.

Reuters dẫn lời một quan chức trong chính quyền Mỹ cho biết ông Trump đã đề nghị bà Haley cùng ông thông báo về việc ra đi của bà tại Phòng Bầu Dục. Quan chức này cho biết bà Haley là nhân vật duy nhất của chính quyền ông Trump được đãi ngộ như vậy.

Bà là nhân vật cao cấp mới nhất rời khỏi chính quyền của ông Trump như cựu Ngoại trưởng Rex Tillerson bị cách chức vào tháng 3/2018 và ông Steve Bannon - chiến lược gia trưởng của ông Trump - rời khỏi Nhà Trắng vào tháng 8/2017.

Truyền thông Mỹ thời gian qua đồn đoán rằng bà này có tham vọng trở thành đối thủ của ông Trump trong bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa tại cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Tuy nhiên, trong phát biểu mới nhất, bà đã bác bỏ đồn đoán này đồng thời tuyên bố sẽ ủng hộ nỗ lực tái tranh cử của ông Trump. “Không, tôi không ra tranh cử vào năm 2020”, bà nói rõ với các phóng viên sau khi quyết định từ chức của bà được công bố.

Cũng trong ngày 9/10, ông Trump đã bác tin đồn rằng ông sẽ chọn con gái Ivanka làm Đại sứ Mỹ tại LHQ. Theo đó, ông cho biết sẽ xem xét chọn bà Dina Powell - Giám đốc điều hành của Goldman Sachs và là một cựu cố vấn của Nhà Trắng vào vị trí khuyết đi khi bà Haley từ chức.

Đọc thêm