Đại sứ quán Việt Nam tại Chile tổ chức kỷ niệm 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

(PLVN) - Theo Bộ Ngoại giao, ngày 17/5, tại công viên Hồ Chí Minh ở quận Cerro Navia, thủ đô Santiago, Đại sứ quán Việt Nam tại Chile đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. 
Các đại biểu dự buổi lễ
Các đại biểu dự buổi lễ

Tham dự sự kiện có Thị trưởng Cerro Navia Mauro Tamayo; Chủ tịch Viện Văn hóa Chile-Việt Nam Patricia Arbazúa; bà Angela Jeria - thân mẫu cựu Tổng thống M. Bachelet; đại diện Đảng Cộng sản Chile, cựu Đại sứ Chile tại Việt Nam Claudio de Negri; Chủ tịch Phòng Thương mại Chile-Việt Nam M. Ubilla, đại diện chính phủ, chính quyền địa phương; Trưởng Cơ quan đại diện các nước bạn bè tại Santiago, đại diện các tổ chức chính trị, xã hội, bạn bè Chile và toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán cùng kiều bào.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Chile Nguyễn Ngọc Sơn đã nhấn mạnh những đóng góp to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong suốt cuộc đời mình, đấu tranh không mệt mỏi cho nền độc lập và tự do của Tổ quốc Việt Nam, cho cuộc sống hạnh phúc của nhân dân Việt Nam, cho lý tưởng cộng sản, cho độc lập tự do của các dân tộc bị áp bức, cho hòa bình và công lý trên thế giới.

Đại sứ Nguyễn Ngọc Sơn nêu bật ý nghĩa đặc biệt trong buổi lễ năm nay tại thủ đô Santiago de Chile với việc đồng thời kỷ niệm kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Hồ Chí Minh, kỷ niệm 50 năm Công viên Hồ Chí Minh tại thủ đô Santiago được thành lập và kỷ niệm 50 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng thống Chile Salvador Allende có cuộc gặp lịch sử. 

Các đại biểu dự buổi lễ
Các đại biểu dự buổi lễ

Theo đó, Đại sứ đã vui mừng thông báo Chính phủ Việt Nam đã quyết định phối hợp với Quận Cerro Navia triển khai dự án tu sửa công viên mang tên Người trong năm nay và bàn giao cho chính quyền địa phương toàn bộ khoản tài trợ của Tập đoàn Geleximco đối với dự án, dự kiến sẽ hoàn thành trước dịp đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm Chile tham dự Tuần lễ cấp cao APEC 2019. 

Đại sứ Nguyễn Ngọc Sơn cũng cảm ơn sự hỗ trợ của chính quyền Quận Cerro Navia trong tất cả các hoạt động kỷ niệm do Đại sứ quán tổ chức; bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp chặt chẽ trong thời gian tới, đặc biệt để sớm hoàn thành dự án tu sửa công viên. 

Chủ tịch Viện Văn hóa Chile-Việt Nam Patricia Arbazúa cho biết ý tưởng đặt tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại công viên diễn ra từ năm 2006 sau khi Đại sứ thời đó Nguyễn Văn Đào đã có chuyến thăm làm việc với chính quyền Quận và nói chuyện với người dân khu phố, chia sẻ những tình cảm của người dân đối với Việt Nam nói chung và Chủ tịch Hồ Chí Minh nói riêng. 

Sau 8 năm và nhiều đời Đại sứ khác, ý tưởng này đã được hiện thực hóa quá với sự chứng kiến của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhân dịp thăm chính thức Chile năm 2014.  

Thị trưởng Cerro Navia Mauro Tamayo đã cảm ơn Chính phủ Việt Nam và Tập đoàn Geleximco quyết định ủng hộ dự án tu sửa công viên Hồ Chí Minh; nhấn mạnh công viên là biểu tượng tình cảm của người dân Chile với nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh dành độc lập, tự do của mình và để vinh danh vị lãnh tụ vĩ đại Việt Nam, hình mẫu cho các cuộc đấu tranh vì sự tiến bộ của các dân tộc trên thế giới.

Thị trưởng Mauro Tamayo khẳng định dịp kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh sắp tới sẽ được tổ chức tại một điểm thăm quan xanh sạch đẹp điển hình tại thành phố sau khi hoàn tất tu sửa trước tháng 11/2019./.

Đọc thêm