Đàm phán với Mỹ sụp đổ, Taliban tới Nga

(PLVN) - Một nhóm đàm phán của lực lượng Taliban ngày 13/9 đã tới Moscow, Nga, chỉ ít ngày sau khi Tổng thống Mỹ “khai tử” thỏa thuận với lực lượng phiến quân Afghanistan.
Các đại diện Taliban gặp phóng viên trước một chuyến thăm Nga hồi tháng 5 vừa qua.
Các đại diện Taliban gặp phóng viên trước một chuyến thăm Nga hồi tháng 5 vừa qua.

Theo AP, hãng tin TASS của Nga cho biết, người phát ngôn của Taliban Suhail Shaheen cho hay, phái đoàn của Taliban đã có các cuộc tham vấn với ông Zamir Kabulov – Phái viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin về Afghanistan. Một nhân vật cấp cao trong Taliban cũng đã xác nhận với AP về chuyến thăm.

Còn hãng tin Interfax của Nga dẫn một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nga cho biết, cuộc gặp của Taliban và các quan chức Nga đã nhấn mạnh sự cần thiết phải nối lại các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Taliban. Vẫn theo người này, Taliban xác nhận đã sẵn sàng tiếp tục đối thoại với Mỹ.

Đây là chuyến thăm quốc tế đầu tiên của Taliban sau khi Tổng thống Mỹ Trump hôm 7/9 bất ngờ tuyên bố hủy các cuộc gặp bí mật với các thủ lĩnh Taliban và Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani tại Trại David cũng như hủy các cuộc đàm phán hòa bình với lực lượng phiến quân.

Thông báo này được đưa ra chỉ ít ngày sau khi đặc phái viên của Mỹ về Afghanistan thông báo đã đạt được thỏa thuận sơ bộ với Taliban, mở đường cho việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan trong thời gian tới.

Đọc thêm