Dân Ấn Độ trốn hơn 105 tỉ USD tiền thuế thu nhập

(PLO) - Để thuyết phục người dân công khai về tài chính, giới chức Ấn Độ cam kết không truy tố những người trốn thuế nếu họ chịu tiết lộ tổng tài sản của họ.
Dân Ấn Độ trốn hơn 105 tỉ USD tiền thuế thu nhập

Theo CNN, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hồi tháng 6 vừa qua đã công bố chiến dịch ân xá cho những người trốn thuế có tên Chương trình công khai thu nhập 2016 để khuyến khích người dân công khai khoản thu nhập không bị đánh thuế của họ.

Sau 4 tháng thực hiện, theo thống kê của giới chức Ấn Độ, đã có 64.275 người ở nước này tiết lộ những khoản thu nhập chưa bị đánh thuế của họ, với tổng sô tiền là hơn 9,8 tỉ USD. Điều này đồng nghĩa với việc chính phủ đã thu được thêm 4 tỉ USD tiền thuế từ người dân.

Tuy nhiên, số tiền đã được công khai chỉ là một phần nhỏ trong tổng số thuế mà Ấn Độ lẽ ra đã thu được từ 1,3 tỉ dân của nước này.

Theo một báo cáo của cơ quan kiểm toán nhà nước của Ấn Độ, chính phủ nước này đã thất bại trong việc thu hơn 105 tỉ USD tiền thuế của người dân trong giai đoạn 2014-2015, trong đó có 96% được đánh giá là “khó thu hồi”.

Đó là còn chưa kể đến số tiền mà người Ấn Độ đã đem ra nước ngoài, mà theo ước tính của các quan chức trong chính phủ và một số nhóm nghiên cứu quốc tế thì lên đến hơn 500 tỉ USD.

Các dữ liệu được nêu trong vụ rò rỉ thông tin có tên Tài liệu Panama cho thấy trong số những người nắm giữ tài khoản ngân hàng ở nước ngoài có ít nhất 500 người Ấn Độ.

Giới chức Ấn Độ cho biết, chỉ có 2% người dân ở nước này đóng thuế thu nhập vì hầu hết người dân làm việc trong khu vực phi chính thức của nền kinh tế như công nhân xây dựng hay người bán hàng vỉa hè.

Đọc thêm