Đảng Cách mạng Tanzania mong muốn học hỏi Đảng Cộng sản Việt Nam

(PLO) - Chủ tịch Đảng CCM Jakaya Mrisho Kikwete nhấn mạnh sự hợp tác giữa hai Đảng sẽ góp phần quan trọng cho việc thúc đẩy hợp tác chặt chẽ giữa hai Chính phủ, cho biết CCM mong muốn được học hỏi kinh nghiệm của Đảng Cộng sản Việt Nam trong công tác xây dựng, tổ chức Đảng và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đảng.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp Chủ tịch Đảng CCM Tanzania Jakaya Mrisho Kikwete. Ảnh: Nguyễn Khang - TTXVN
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp Chủ tịch Đảng CCM Tanzania Jakaya Mrisho Kikwete. Ảnh: Nguyễn Khang - TTXVN

Ngày 9/3 (giờ địa phương), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã thăm Trụ sở Đảng Cách mạng Tanzania (CCM) và hội kiến Chủ tịch Đảng CCM Jakaya Mrisho Kikwete. 

Tại cuộc hội kiến, Chủ tịch nước thông báo kết quả Đại hội XII của Đảng Cộng sản Việt Nam; đặc biệt là việc bầu ra Ban lãnh đạo Đảng mới và xác định mục tiêu tổng quát cho năm tới. Chủ tịch nước cảm ơn sự ủng hộ của Đảng CCM, Chính phủ và nhân dân Tanzania dành cho Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, giải phóng đất nước trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước ngày nay, khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác cùng có lợi với các nước châu Phi, trong đó Tanzania là một đối tác quan trọng. Chủ tịch khẳng định việc tăng cường hợp tác Đảng giữa hai nước sẽ giúp thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực khác như kinh tế, thương mại, đầu tư. 

Chủ tịch Đảng CCM Jakaya Mrisho Kikwete nhấn mạnh sự hợp tác giữa hai Đảng sẽ góp phần quan trọng cho việc thúc đẩy hợp tác chặt chẽ giữa hai Chính phủ, cho biết CCM mong muốn được học hỏi kinh nghiệm của Đảng Cộng sản Việt Nam trong công tác xây dựng, tổ chức Đảng và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đảng. Ông Kikwete cũng đề xuất hai Đảng sớm xây dựng một thỏa thuận hợp tác chính thức, cho biết Đoàn đại biểu Đảng CCM do Tổng Thư ký Đảng dẫn đầu sẽ thăm Việt Nam trong tháng 4/2016.

Cũng trong ngày 9/3, Chủ tịch nước đã tiếp Phó Tổng thống Cộng hòa Thống nhất Tanzania kiêm Tổng thống Khu bán tự trị Zanzibar thuộc Tanzania Mohamed Shein. Tổng thống Khu bán tự trị Zanzibar cho biết Tanzania nói chung và khu bán tự trị Zanzibar nói riêng mong muốn học tập kinh nghiệm của Việt Nam trong sản xuất lúa gạo, đánh bắt, nuôi trồng và chế biến hải sản. Zanzibar luôn sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư Việt Nam đầu tư vào các lĩnh vực nêu trên.

Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam sẵn sàng hợp tác với Zanzibar trong các lĩnh vực hai bên có tiềm năng như thương mại, đầu tư, nông nghiệp, viễn thông. Chủ tịch nước đề nghị hai bên tích cực vận động nguồn tài chính cho các dự án nông nghiệp, thủy sản tại Zanzibar.