Đảng Cộng hòa Mỹ muốn chấm dứt nhanh vụ xử luận tội Tổng thống Trump

(PLVN) - Thượng viện Mỹ dự kiến sẽ khép lại giai đoạn đầu của vụ xử luận tội Tổng thống Donald Trump trước khi đưa ra quyết định về việc có nên yêu cầu các nhân chứng như cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton ra đưa ra lời khai tại phiên xử hay không.
Hình ảnh tại phiên xử luận tội.
Hình ảnh tại phiên xử luận tội.

Theo Reuters, trong ngày thứ 2 của phiên xử luận tội diễn ra vào ngày 30/1,  các luật sư của ông Trump và các nhà lập pháp thuộc đảng Dân chủ phụ trách việc truy tố đã trả lời các câu hỏi về vụ việc.

Trong ngày hôm nay, 31/1, mỗi bên sẽ tranh luận lần cuối cùng trước khi các thượng nghị sĩ tiến tới câu hỏi chính về việc liệu có yêu cầu các nhân chứng ra khai chứng hay không.

Đảng Dân chủ yêu cầu phải có nhân chứng để làm rõ thêm nỗ lực của ông Trump nhằm thuyết phục Tổng thống Ukraine Volodmyr Zelensky điều tra ông Biden - ứng viên tổng thống hàng đầu của đảng Dân chủ.

Nguồn tin của Reuters cho biết, đảng Cộng hòa - vốn đang nắm quyền kiểm soát Thượng viện - cho hay, có khả năng phiên xử sẽ kết thúc trong ngày hôm nay, 31/1, với việc ông Trump được tha bổng các tội lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội mà Hạ viện do phe Dân chủ kiểm soát thông qua vào tháng 12 năm ngoái.

Việc tha bổng sẽ giúp Tổng thống thuộc phe Cộng hòa tiếp tục tại vị, minh oan cho ông và giúp ông dẹp được mối đe dọa đối với cương vị tổng thống trong lúc người Mỹ bắt đầu tập trung vào cuộc đua của phe Dân chủ nhằm chọn người thách thức Tổng thống Trump trong cuộc bầu cử ngày 3/11 tới.