Đặt tổ hợp chống tên lửa THAAD của Mỹ và S-500 của Nga trên “bàn cân”

(PLVN) - Báo  Sino (Trung Quốc) đăng bài phân tích về tổ hợp chống tên lửa THAAD của Mỹ và S-500 của Nga
Ảnh: Tổ hợp tên lửa phòng không S-500 (ảnh: Bộ Quốc phòng Nga)
Ảnh: Tổ hợp tên lửa phòng không S-500 (ảnh: Bộ Quốc phòng Nga)

Tổ hợp phòng thủ chống tên lửa THAAD của Mỹ đã nhiều năm nay được coi là một trong những tổ hợp tốt nhất thế giới, và sự xuất hiện của tổ hợp tên lửa phòng không S-500 Prometei của Nga đã tác động không nhỏ đến tầm ảnh hưởng của loại vũ khí này.

Tờ Sino nhận xét, THAAD tập trung vào việc phát hiện và bảo vệ chống tên lửa đạn đạo và có thể diệt máy bay địch.

Tổ hợp này được trang bị 10 tên lửa có đầu đạn có khả năng tiếp cận mục tiêu ở khoảng cách 500m trong 2,5 giây. Hệ thống tìm và dẫn đích bao gồm radar AN/TPY-2 dạng kép, một trong số đó chịu trách nhiệm tìm kiếm tên lửa đạn đạo trong quá trình bay lên, radar thứ hai làm nhiệm vụ dẫn đường đến mục tiêu.

"Tất cả các chỉ số đều cho thấy sức mạnh đáng kinh ngạc của tổ hợp THAAD, nhưng S-500 thuộc về một thế hệ vũ khí phòng thủ hàng không vũ trụ mới... Những tổ hợp mới nhất mà Nga sẽ nhận được vào cuối năm nay sẽ làm suy yếu vị thế của THAAD" - cổng thông tin InoSMI trích dẫn bản dịch bài báo Trung Quốc.

Cần lưu ý rằng "Prometei" có khả năng tiêu diệt vũ khí siêu thanh trong không gian gần Trái đất, cũng như những vệ tinh hoạt động ở quỹ đạo thấp và các phương tiện tấn công trên vũ trụ.

Ngoài ra, các chuyên gia Nga chỉ ra rằng tầm bắn của S-500 xa hơn 50% so với S-400.

"Tất cả những yếu tố này làm cho S-500 mạnh hơn THAAD của Mỹ", - tác giả bài báo nhận định.

Theo bài báo, trong khi Washington tập trung ngăn cản sự phát triển của các đối thủ với hy vọng duy trì vị thế thống trị trên thế giới, họ đã bỏ qua thời điểm Mỹ bắt đầu suy yếu. Và bây giờ, bất chấp các lệnh trừng phạt, Nga đã đuổi kịp và vượt qua các hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ.

Đầu tháng 7, tạp chí Focus của Đức nhận định rằng Liên bang Nga đã vượt lên trước Hoa Kỳ và các nước phương Tây khác trong lĩnh vực phòng không từ 15 đến 20 năm nhờ hệ thống tên lửa phòng không thế hệ mới S-500 Prometei.

Đọc thêm