Dấu hiệu rắc rối nghiêm trọng mới với cựu Tổng thống Ukraine Poroshenko

(PLVN) - Cục Điều tra Nhà nước Ukraine (SBI) đã dự thảo kiến nghị, đề nghị Quốc hội Ukraine thống nhất việc truy tố cựu Tổng thống Petro Poroshenko.
Cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.
Cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.

Theo tờ UNIAN, SBI đã gửi đến Văn phòng Tổng công tố viên Ukraine (PGO) một dự thảo thông báo về những nghi vấn đối với cựu Tổng thống Petro Poroshenko. 

“Các bản cáo trạng đã được soạn thảo và gửi đến văn phòng công tố như một phần của cuộc điều tra trước khi xét xử”, SBI thông báo ngày 18/11.

Theo cơ quan trên, cáo trạng mà họ đề cập liên quan đến cáo buộc ông Poroshenko đã gây ảnh hưởng bất hợp pháp tới một cuộc thi để chọn ra các ứng viên để bổ nhiệm vào Hội đồng Tư pháp cấp cao của Ukraine diễn ra từ tháng 3 đến tháng 5/2019.

Thông báo của SBI cho hay, tài liệu mà họ đã gửi tới PGO cáo buộc Tổng thống thứ 5 của Ukraine phạm tội phạm hình sự theo khoản 3 của Điều 109 và khoản 2 của Điều 364 của Bộ luật hình sự Ukraine.

SBI cũng đã gửi cho PGO một dự thảo kiến nghị, đề nghị Quốc hội Ukraine tán thành việc truy tố ông Poroshenko – một nghị sỹ quốc hội đương nhiệm.

Ông Poroshenko là tổng thống thứ 5 của Ukraine. Tại vòng 2 của cuộc bầu cử tổng thống Ukraine diễn ra hồi tháng 4 vừa qua, ông đã thua đậm trước ứng viên là đương kim Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky – một người xuất thân từ diễn viên, không có kinh nghiệm chính trị. 

Trước đó, Giám đốc SBI Roman Truba cho hay, ông rằng Poroshenko bị tình nghi liên quan tới 13 vụ án hình sự. Ông này đã không ra trình diện trong 15 cuộc thẩm vấn.

Theo các nguồn tin, cựu Tổng thống Ukraine đang đối mặt với các cáo buộc phạm các tội danh phản quốc, rửa tiền, trốn thuế, bổ nhiệm bất hợp pháp bộ trưởng trong nội các vào năm 2016…