Đây là người có thể trở thành Ngoại trưởng của ông Biden

(PLVN) - Ông Joe Biden – người được truyền thông dự báo là Tổng thống đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 – đang tiến hành xây dựng nội các của mình, trong đó, vị trí Ngoại trưởng dự kiến được dành cho ông Antony Blinken.
Ông Antony Blinken.
Ông Antony Blinken.

Hôm nay, CNN, Fox News, NY Times… và nhiều tờ báo của Mỹ đều đưa tin, ông Biden sẽ bổ nhiệm ông Antony Blinken làm ngoại trưởng và bà Linda Thomas-Greenfield làm đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc. Hai người này được kì vọng mang lại nền tảng chính sách đối ngoại sâu sắc cho chính quyền mới.

Trong chiến dịch tranh cử, Biden đã chỉ trích nặng nề chính sách đối ngoại đơn độc của Trump và cam kết sẽ nhượng bộ NATO và các hiệp ước toàn cầu khác, đồng thời hứa sẽ vận động các chuyên gia để chống lại cuộc khủng hoảng COVID-19 và các vấn đề khác trong nước. Ông đã hứa sẽ tái gia nhập Hiệp định Khí hậu Paris, Tổ chức Y tế Thế giới và có khả năng là thỏa thuận hạt nhân Iran.

Blinken là người thân tín lâu năm của Biden, người từng giữ chức vụ số 2 tại Bộ Ngoại giao và là phó cố vấn an ninh quốc gia trong chính quyền của Tổng thống Barack Obama, khi Biden từng là phó tổng thống.

Một quan chức trong đội ngũ chuyển giao của ông Biden nhận định với CNN hôm 22/11 rằng, ông Blinken được coi là ứng viên hàng đầu, song nhấn mạnh rằng dự đoán này chưa phải là thông báo chính thức. Còn theo Reuters, các nguồn tin thân cận với ông Biden cho biết, ông Blinken có thể được công bố vào thứ Ba – 24/11.

Thượng nghị sĩ bang Delaware Chris Coons và cựu Đại sứ Mỹ, đồng thời là cố vấn an ninh quốc gia Susan Rice cũng là những ứng viên tiềm năng cho vị trí Ngoại trưởng Mỹ.

Cựu quan chức dưới thời Tổng thống Obama, Jake Sullivan, đang là ứng viên hàng đầu được cân nhắc trở thành cố vấn an ninh quốc gia trong chính quyền ông Biden.

Trong khi đó, bà Linda Thomas-Greenfield hiện là ứng viên nổi bật cho vị trí Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc. Bà Thomas-Greenfield là một phụ nữ gốc Phi có kinh nghiệm lâu năm trong các hoạt động đối ngoại. Việc lựa chọn bà Thomas-Greenfield sẽ giúp ông Biden củng cố cam kết xây dựng một chính quyền đa dạng.

Đọc thêm