Đề nghị Campuchia quan tâm giải quyết khó khăn về giấy tờ pháp lý của bà con gốc Việt

(PLVN) - Thứ trưởng Nguyễn Quốc Cường đề nghị chính phủ Campuchia quan tâm giải quyết những khó khăn vướng mắc liên quan đến giấy tờ pháp lý của bà con gốc Việt và việc di dời người dân sống trên biển Hồ.
Đoàn công tác liên ngành làm việc với lãnh đạo tỉnh Kampong Chhnang, Campuchia.
Đoàn công tác liên ngành làm việc với lãnh đạo tỉnh Kampong Chhnang, Campuchia.

Theo Bộ Ngoại giao, tiếp tục chuyến thăm, làm việc tại Campuchia, ngày 23-24/5, Đoàn công tác liên ngành do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Nguyễn Quốc Cường làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, tìm hiểu cuộc sống của bà con người gốc Việt sinh sống tại tỉnh Kampong Chhnan.

Đoàn cũng đã làm việc với Tỉnh trưởng Chuc Chan Đươn, Chủ tịch Hội đồng tỉnh và lãnh đạo các sở, ban ngành của tỉnh. Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Vũ Quang Minh cùng tham dự các hoạt động của đoàn.

Tại buổi làm việc, Tỉnh trưởng tỉnh Kampong Chhnan bày tỏ cảm ơn sâu sắc tới Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, khẳng định nếu không có sự hỗ trợ và giúp đỡ của Việt Nam, Campuchia không thể hồi sinh và phát triển như ngày nay. 

Liên quan đến việc di dời người dân tại Biển Hồ, phía Campuchia khẳng định chính sách di dời được áp dụng cho tất cả các hộ dân sinh sống trên Biển Hồ với mục tiêu bảo vệ môi trường và giúp bà con có cuộc sống tốt đẹp hơn, dễ dàng tiếp cận các dịch vụ y tế, giáo dục. 

Bạn cho biết, so với thời gian trước khi di dời (giai đoạn 2016-2017), môi trường sống của bà con đã được phần nào cải thiện đáng kể, tỉnh Kampong Chhnan đã quan tâm xây dựng cơ sở hạ tầng, cung cấp dịch vụ công thiết yếu, nhưng cũng gặp nhiều khó khăn về nguồn lực, đồng thời mong phía Việt Nam có hỗ trợ nhất định. 

Cho biết khoảng 80-85% người đang làm nghề nuôi trồng thủy sản tại tỉnh là người gốc Việt, Tỉnh trưởng Kampong Chhnan bày tỏ mong muốn phía Việt Nam hỗ trợ phát triển ngành nuôi trồng thủy sản cho bà con ngư dân. 

Đoàn cũng đã có các cuộc làm việc với Hội Khơ-me – Việt Nam tại Campuchia, chi Hội tại tỉnh Kampong Chhnan và đi khảo sát thực tế đời sống của bà con gốc Việt tại các bè cá trên sông thuộc phường Psa Chhnang và số bà con đã di dời lên bờ thuộc huyện Baribour, tỉnh Kampong Chhnan và trao quà tặng cho hơn 700 hộ dân. 

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Cường tặng quà cho bà con gốc Việt.
Thứ trưởng Nguyễn Quốc Cường tặng quà cho bà con gốc Việt.

Bà con bày tỏ xúc động, cảm ơn sự quan tâm thường xuyên của Đảng và Nhà nước và mong muốn tiếp tục nhận được hỗ trợ để vượt qua thời điểm khó khăn hiện nay. 

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Cường cảm ơn tỉnh Kampong Chhnan đã cố gắng trợ giúp bà con gốc Việt trong khi triển khai di dời người dân, đồng thời đề nghị Tỉnh tiếp tục quan tâm hỗ trợ bà con khắc phục khó khăn và sớm ổn định cuộc sống mới.

Ngày 24/5, tại thủ đô Phnom Penh, Đoàn đã có buổi hội đàm với ông Xê Cô-San, Quốc Vụ khánh Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia. 

Trưởng đoàn Việt Nam một lần nữa đề nghị chính phủ Campuchia quan tâm giải quyết những khó khăn vướng mắc liên quan đến giấy tờ pháp lý của bà con gốc Việt và việc di dời người dân sống trên biển Hồ; mong Chính phủ Campuchia sớm ban hành thông tư hướng dẫn Nghị định 129, có qui định rõ ràng về các quyền và nghĩa vụ của những người đã được cấp thẻ ngoại kiều để áp dụng thống nhất tại tất cả các địa phương của Campuchia. 

Đọc thêm