Đi phun thuốc trừ sâu, 20 nông dân Ấn Độ tử vong, hàng trăm người nhập viện

(PLO) - 20 nông dân Ấn Độ đã tử vong và hàng trăm người khác phải nhập viện do hít phải thuốc trừ sâu độc hại trong khi phun thuốc trừ sâu.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo AFP, các nông dân ở bang miền tây Maharashtra – một trong những vùng nông nghiệp quan trọng nhất của Ấn Độ - đã tử vong sau khi sử dụng các loại thuốc trừ sâu mà không mang thiết bị bảo vệ.

“20 nông dân tử vong và hàng trăm người khác đang được điều trị y tế. 50 người khác đang trong tình trạng nghiêm trọng, đặc biệt là bị tổn thương ở mắt”, ông Kishore Tewari, người phát ngôn của cơ quan được bộ phận hỗ trợ nông dân thuộc chính quyền bang Maharashtra cho hay.

Ông Tewari cho biết thêm, các nạn nhân đã không mang ủng, mặt nạ hay găng tay khi phun thuốc trừ sâu. 

Vẫn theo ông này, những nạn nhân còn sống sót đang bị mờ mắt và thường xuyên bị đau đầu dữ dội.

Trong khi đó, một nông dân được đài NDTV của Ấn Độ dẫn lời cho biết ông không có tiền mua khẩu trang nên phải phun thuốc sâu mà không có thiết bị bảo hộ.

Theo truyền thông Ấn Độ, trường hợp tử vong đầu tiên được ghi nhận hồi tháng 8 vừa qua và số người tử vong sau đó đã tiếp tục gia tăng trong tháng 9.

Vụ việc trên được công bố chỉ 1 tuần sau khi Tòa án cấp cao Bombay hồi tuần trước đã kêu gọi chính quyền bang Maharashtra cấm bán thuốc trừ sâu tại các khu vực đã xảy ra các vụ việc nói trên. 

Ngoài ra, một số nông dân cũng đã đệ đơn kiện chống lại trung tâm nông nghiệp ở địa phương đã bán các loại thuốc trừ sâu cho nông dân.

Ấn Độ hiện có gần 260 triệu nông dân và lao động trong lĩnh vực nông nghiệp. Sinh kế của họ thường xuyên bị hủy hoại do hạn hán. Do đó, theo số liệu thống kê chính thức được công bố, năm 2016, Ấn Độ có đến 1.417 nông dân ở Maharashtra tự tử do nợ nần.

Hồi tháng 6 vừa qua, chính quyền bang đã đồng ý xóa nợ cho các nông dân với số nợ ước tính lên đến gần 5 tỉ USD.