Đi tìm 'chân dung' thật của Osama Bin Laden

(PLO) -Osama Bin Laden- thủ lĩnh tổ chức khủng bố “Al Queda Hồi giáo”- đã bị tiêu diệt ngày 2/5/2011 sau gần 10 năm kể từ thảm họa 11/9/2001. Ai cũng biết Osama đã cùng tay sai gây ra nhiều thảm họa cho nhân loại nhưng ít người biết được cụ thể về nhân thân của tên trùm khủng bố này.
Trùm khủng bố Osama Bin Laden
Trùm khủng bố Osama Bin Laden

Nhút nhát và sùng đạo - đó là chân dung của Osama Bin Laden thời trẻ mà người ta thường nhắc tới trong gia đình bên ngoại. Sau khi người cha là Mohamed Bin Laden- một ông trùm ngành xây dựng - tử nạn máy bay thì Osama - khi đó mới 11 tuổi  - càng trở nên trầm tư, suy sụp.

Năm 17 tuổi, Osama bắt đầu để râu quai nón, chìm đắm vào tôn giáo. Không lâu sau, người ta phát hiện Osama có vấn đề về thận, khiến nặng thêm tình trạng trầm cảm. Giàu có nhưng mang trọng bệnh, Osama không đủ sức hưởng thụ cuộc sống này, có thể lìa đời vào bất cứ lúc nào. Và hắn đã trả thù thế giới này. 

Những tội ác tày trời

Cả thế giới đã rùng mình khi nhắc đến tên hắn. Osama Bin Laden bị liệt vào danh sách những kẻ bị tình nghi có liên quan đến một loạt các vụ khủng bố như: chống lại giới quân sự Mỹ ở Arập, đánh bom sứ quán Ai-cập ở Islamabad, mưu sát tổng thống Ai cập Mubarak ở Ethiopie, kế hoạch ám sát Giáo hoàng La mã, đánh bom sứ quán Mỹ ở Nairobi và Daes Salam, đánh bom nhà dân ở Moskva và Volgadonsk (Nga). Hàng nghìn người trên khắp thế giới đã bị sát hại trong các vụ khủng bố trên. 

Theo tài liệu của tình báo Mỹ, ngay trước ngày ném bom vào Trung tâm thương mại tại New York ngày 9/11/2001 thì tính mạng của kẻ khủng bố số 1 này đang bị treo trên đầu sợi tóc. Các bác sỹ Pakistane khi đó đang thẩm tách máu cho Bin Laden. 

Bin Laden từng rời ngôi biệt thự lộng lẫy của mình đến ở tại nhà lều trên núi, toan buộc con trai mình trở thành kẻ khủng bố liều chết và giết các chú chó con của nó bằng cách đầu độc khí ga... Đó là một số điều mà Omar - con trai thứ tư của Osama Bin Laden - từng kể về cha mình.

Khi truyền hình chiếu cảnh sập đổ của trung tâm Thương mại Thế giới, Omar lúc đó đang ở tại ngôi nhà của bà mình tại Jidda, chợt thức giấc bởi tiếng hét: “Nhanh lên! Đến đây nhanh lên!” Khi Omar bước vào phòng khách, anh ta nhìn thấy chú mình đang khóc: “Hãy xem cha cháu đang làm gì đây này! Đúng là ông đã hủy diệt chúng ta!”.

Cảm giác của Omar rất nặng nề: “Giá mà tôi có thể ước là cha tôi không phải chịu trách nhiệm một mình về những điều đã xảy ra. Điều thật quá sức tưởng tượng việc người ta chỉ buộc tội ông trong tất cả mọi tội ác giết người”- con trai trùm khủng bố tuyên bố.

“Cho đến nay tôi vẫn hy vọng rằng đã xảy ra một sự nhầm lẫn mù quáng nào đó và ông không liên quan đến điều này”. 8 năm sau khi xảy ra thảm kịch “9/11”, Omar và mẹ là Najwa (người vợ đầu của Bin Laden) đã viết một cuốn sách có tên là Trưởng thành cùng Bin Laden kể về cuộc đời của mình với người cha là kẻ tội phạm khét tiếng nhất thế giới.

Một số người con của Bin Laden khi còn nhỏ
Một số người con của Bin Laden khi còn nhỏ

Lời kể từ người thân

Là con trai của triệu phú Arập, Bin Laden  từng khước từ cuộc sống xa hoa để đi theo chủ nghĩa khủng bố, trở thành một kẻ cuồng tín và tuyên bố về cuộc Thánh chiến với phương Tây. Hắn đã dẫn dắt 17 đứa con trai của mình (từ 5 người vợ) trở thành những trợ thủ đắc lực, tự giáo dục chúng thành những tên lính tương lai trong đội quân khủng bố. 

Osama Bin Laden làm quen với người vợ đầu khi mới 17 tuổi và cô vợ mới 15 tuổi tên Najwa chính là em họ hắn. Đứa con trai đầu tiên của đôi vợ chồng trẻ ra đời năm 1976 và không lâu sau là đứa con thứ hai. Người mẹ tuổi vị thành niên bận bịu với lũ trẻ, không nhận thấy rchồng mình đã thay đổi ra sao. Khi Osama cùng vợ đến Mỹ năm 1970,  cô không biết gì về mục đích chuyến đi và không lục vấn Osama.

Trên thực tế thì Osama, khi đó 22 tuổi, đã gặp những kẻ cuồng tín Palestine thuộc quân của Abdulla Azzam, người thầy đầu tiên của hắn. Azzam tuyển dụng những thanh niên Hồi giáo, dẫn dắt họ vào “con đường chân chính”, kêu gọi họ bước vào hàng ngũ chiến binh trong cuộc “Thánh chiến”. Bin Laden bắt đầu cung cấp tài chính cho chiến binh Hồi giáo, tham gia “đấu tranh giành độc lập”. 

Năm 1991, Osama Bin Laden bị trục xuất khỏi Arập Xê-ut vì chỉ trích gia đình hoàng gia khi cho phép binh sỹ Mỹ đóng quân trên lãnh thổ đất nước mình. Khi đó Bin Laden đã chuyển đến Sudan và công việc ưa thích là trồng hạt hướng dương. Tuy nhiên gia đình hắn gặp nhiều khó khăn khi thường xuyên không đủ nước và thức ăn. Theo The Daily Mail, để tránh nóng Osama buộc các con trai đào những chiếc hố lớn để cả gia đình có thể ở ẩn và ngủ đêm. 

Các con trai của Bin Laden ngay từ nhỏ đã được nuôi dưỡng theo kiểu khổ hạnh, được rèn luyện rất khắc khổ trong sa mạc. Dù các con bị bệnh hen, hắn vẫn cấm chúng dùng các bình thở chuyên dụng. Những thú vui như mê bóng đá hoặc yêu thích ngựa thường là rất hiếm khi được thỏa mãn và dường như đã biến mất luôn trong bối cảnh sống như vậy. 

Sau đó Bin Laden rời Sudan đến Pakistan và cuối cùng là tới Afghanistan, vợ hắn vẫn không hay biết nhiều về công việc của chồng, thậm chí việc mưu sát đối với Osama tại Hartum cũng không làm cho cô ta nghi ngờ. Cậu con cả Omar-lúc đó 15 tuổi - thừa nhận đã rất tự hào khi được cha mình đưa theo đến Afghanistan.

Thế nhưng khi người cha cho biết cậu sẽ phải sống trong nhà lều trên núi và đặc biệt là sau khi biết ngôi nhà này là do quân Taliban tặng cho thì niềm tự hào của cậu biến mất. Cậu ta đã bắt đầu hiểu được trên thực tế cha mình là ai. Bin Laden thường bất ngờ đánh thức các con vào nửa đêm, buộc chúng lẻn sang lãnh thổ Pakistan để sau này trong bất cứ hoàn cảnh nào chúng cũng có thể tìm được đường rút lui.

Omar đã kịp thuộc lòng đến từng phiến đá trên những con đường đó. Najwa thì tất nhiên không thích tất cả những trò này, nhưng không có lựa chọn nào khác ngoài việc phải thích nghi. “Tôi đã sống vì gia đình của mình và làm những điều mà bất cứ một người phụ nữ nào cũng làm ở vị trí của mình”, cô nói. “Điều đó không có nghĩa là tôi buộc tội chồng mình về việc này. Hoàn cảnh đã buộc ông ta phải chạy sang Afghanistan. Suốt thời gian chúng tôi sống ở đó, tôi đã không ngừng cầu nguyện để chúng tôi được trở lại cuộc sống bình thường”.

Sau này, Najwa sống tại Sirya với con trai thứ và hai cô con gái. Người phụ nữ này rời Afghanistan chỉ vài ngày trước sự kiện 9/11/2011 và sau đó cũng không biết những đứa con khác mà mình buộc phải để lại có còn sống hay không, Bin Laden chỉ cho phép vợ mang theo những đứa con nhỏ nhất.

“Tất cả những gì tôi có thể nghĩ đến khi rời khỏi Afghanistan là nghĩ về các con tôi. Trái tim người mẹ như bị nổ ra vì nỗi đau không chỉ bởi các con mình mà còn vì tất cả những người cha người mẹ đã bị mất đi đàn con của mình”.

Omar - người công khai phản đối hành động bạo lực của cha
Omar - người công khai phản đối hành động bạo lực của cha 

Còn sự bất mãn của Omar thì dần tăng lên. Vào năm 17 tuổi, cậu bị sốc thật sự khi quân lính của cha mình đã thử vũ khí hóa học trên những chú chó con yêu quý của mình. “Một số binh sỹ kể cho tôi về những đau đớn của bầy chó con khi hấp hối. Họ năn nỉ tôi lắng nghe cho đến hết, rằng những con vật bé nhỏ ở trong chuồng đã run lên vì sợ hãi trước khi chết ra sao” - Omar nhớ lại.

“Sau khi điều đó xảy ra thì tôi càng xa cách cha mình hơn. Tôi thường nghĩ là rõ ràng ông đã giết hại nhiều người. Ông đã không còn cảm giác về những nỗi đau cũng như sự thỏa mãn. Hiện giờ chúng tôi là những người hoàn toàn khác nhau. Tôi tuyệt nhiên không giống với ông ấy. Ông ấy thì cầu nguyện cho chiến tranh, còn tôi thì cầu mong hòa bình. Chúng tôi đã có sự lựa chọn riêng và hiện giờ tôi sống theo ý mình”. 

Theo lời của Omar, các anh chị em của anh ta là những “nạn nhân vô tội” bởi họ không phải chịu trách nhiệm về những việc làm của người cha. Bản thân Omar sau này đã rời khỏi Afghanistan đến sống tại Ai cập từ năm 2000 sau khi bất đồng chính kiến với Bin Laden và kể từ đó, đã không còn liên hệ gì với cha mình. Vào tháng 1/2008, Omar đã công khai lên tiếng kêu gọi cha từ bỏ hành động khủng bố…