Dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng tiêu cực đến các nỗ lực chính trị và nhân đạo tại Syria

(PLVN) - Theo tin từ Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, sáng và chiều 29/4, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã có 2 cuộc họp trực tuyến về tình hình chính trị và về vấn đề nhân đạo tại Syria. 
Hình ảnh tại cuộc họp sáng 29/4.
Hình ảnh tại cuộc họp sáng 29/4.

Phó Tổng Thư ký LHQ phụ trách các vấn đề nhân đạo và điều phối cứu trợ khẩn cấp Mark Lowcock và Đặc phái viên của Tổng Thư ký LHQ về Syria Geir Pedersen khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì tình hình an ninh ổn định, đặc biệt là tôn trọng thoả thuận ngừng bắn tại vùng giảm căng thẳng Idlib ở Tây Bắc Syria từ 6/3/2020. 

Cả hai quan chức LHQ thống nhất cho rằng việc này là tối cần thiết cho việc thúc đẩy tìm kiếm giải pháp chính trị, cũng như cho hoạt động hỗ trợ nhân đạo tại Syria. 

Theo Phó Tổng Thư ký và Đặc phái viên, tuy cho tới nay số lượng ca nhiễm Covid-19 ở Syria thấp, nhưng đại dịch này đang ảnh hưởng tương đối nặng nề tới tình hình chính trị và nhân đạo ở Syria. Vòng đàm phán tiếp theo của Ủy ban Hiến pháp Syria hiện đã hoãn vô thời hạn. 

Việc vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo tới các vùng miền của Syria đang gặp trở ngại lớn do các biện pháp hạn chế đi lại để ứng phó Covid-19 tại Syria cũng như các nước láng giềng.

Các thành viên HĐBA nhìn chung ghi nhận những tiến triển tích cực về tình hình an ninh tại Tây Bắc Syria, tuy nhiên lo ngại vì vẫn còn những vụ việc gây thương vong trong thời gian qua ở nhiều nơi. 

Các nước lên án vụ đánh bom khủng bố tại Afrin ở miền Bắc Syria, xảy ra ngay một ngày trước cuộc họp, làm hơn 40 thường dân thiệt mạng. Nhiều thành viên HĐBA kêu gọi các bên liên quan tại Syria hưởng ứng lời kêu gọi ngừng bắn của Tổng Thư ký và Đặc phái viên, quan tâm tăng cường việc hỗ trợ nhân đạo tới các vùng khó khăn tại Syria, đặc biệt là đối với hàng hoá, thiết bị y tế để ứng phó với đại dịch Covid-19. 

Phát biểu về tình hình chính trị Syria, Đại sứ Đặng Đình Quý - Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ - ghi nhận một số tiến triển về chính trị và an ninh tại Syria, cho rằng cần tận dụng việc ngừng bắn từ ngày 6/3/2020 để tăng cường đàm phán tìm giải pháp hoà bình lâu dài cho một thập kỉ xung đột tại Syria. 

Quan ngại về tình hình vẫn còn mong manh, Đại sứ Đặng Đình Quý kêu gọi các bên tại Syria ủng hộ lời kêu gọi ngừng bắn của Tổng Thư ký, tăng cường xây dựng lòng tin, tạo điều kiện cho thúc đẩy tiến trình chính trị vì mục tiêu đưa người dân ra khỏi vòng luẩn quẩn của xung đột và bất ổn. Đại sứ khẳng định giải pháp duy nhất cho tình hình Syria là giải pháp chính trị, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, Hiến chương LHQ và các nghị quyết HĐBA.

Về tình hình nhân đạo Syria, Đại sứ Phạm Hải Anh, Phó Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ, bày tỏ tiếp tục quan ngại sâu sắc về tình hình nhân đạo tại Syria. Đại sứ nhấn mạnh Covid-19 đang nhắm vào các đối tượng dễ tổn thương nhất, đặc biệt là người dân đang lánh nạn tại các địa điểm có mật độ dân cư lớn, trong đó có người cao tuổi phụ nữ, trẻ em. Đại sứ Phạm Hải Anh kêu gọi tăng cường hợp tác giữa Syria và LHQ, cùng các đối tác nhân đạo, để bảo đảm viện trợ nhân đạo cho hàng triệu người, xác định các hàng hóa ưu tiên cho nhu cầu nhân đạo và phòng, chống Covid-19.

 Định kỳ hàng tháng, HĐBA tổ chức các cuộc họp để thảo luận về tình hình Syria, trong đó có các nội dung về tiến trình chính trị, tình hình nhân đạo và vấn đề vũ khí hoá học. Bất ổn và xung đột tại Syria hiện đã bước sang năm thứ 10, tạo nên một trong những cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng nhất lịch sử với hàng trăm ngàn thương vong, hàng triệu người mất nơi cư trú và tị nạn.

Đọc thêm