Diễn biến dịch bệnh Covid-19 trên toàn thế giới

Dịch bệnh Covid-19 tại Nga có bước ngoặt mới

(PLVN) - Giới chức Moscow thông báo về 2 trường hợp bệnh nhân đầu tiên tử vong do bệnh Covid-19 ở thủ đô của nước Nga.
Tổng thống Nga Putin đã cảm ơn những bác sỹ đang ở tuyến đầu trong kế hoạch bảo vệ đất nước.
Tổng thống Nga Putin đã cảm ơn những bác sỹ đang ở tuyến đầu trong kế hoạch bảo vệ đất nước.

Hãng tin TASS dẫn thông tin từ giới chức y tế Moscow cho biết, 2 bệnh nhân trên bao gồm 1 người 88 tuổi và một người 73 tuổi. Họ được xác nhận viêm phổi và có bệnh lý nền.

Đây là những trường hợp đầu tiên tử vong do dịch bệnh Covid-19 tại Nga. Trước đó, ngày 25/3, giới chức Moscow cho hay, tổng số người bị nhiễm Covid-19 tại thành phố này đã lên thành 410 người, trong đó có 120 ca bệnh mới được ghi nhận trong 24 giờ qua trước đó. Số người phục hồi sau khi nhiễm bệnh cũng đã tăng lên thành 15.

Thống đốc Moscow Sergei Sobyanin trong một phát biểu trên truyền hình Nga cho biết ông tin rằng thủ đô của Nga vẫn chưa qua đỉnh của đợt bùng phát dịch mà mới chỉ ở giai đoạn đầu của quá trình này. 

Theo ông Sobyanin, khoảng 50% người dân ở thủ đô Moscow hiện đang được cách ly nhằm ngăn chặn virus lây lan.

Trước tình hình dịch bệnh, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 25/3 đã ký sắc lệnh hoãn cuộc bỏ phiếu trưng cầu ý dân trên toàn quốc về những sửa đổi trong hiến pháp Nga dự kiến diễn ra ngày 22/4.

Tổng thống Nga cũng đã ký sắc lệnh nêu rõ tuần từ ngày 30 đến 3/4 sẽ là tuần nghỉ không làm việc nhưng được bảo toàn tiền lương với người dân trên khắp nước Nga.

Trong thời gian này, hệ thống đảm bảo dân sinh bao gồm giao thông, chính phủ, y tế sẽ tiếp tục hoạt động.

Trong bài phát biểu tới người dân Nga về tình hình dịch bệnh ngày 25/3, Tổng thống Nga đã cảm ơn tất cả các bác sĩ đang chiến đấu với dịch bệnh – những người đang ở tuyến đầu trong kế hoạch bảo vệ đất nước.

Tổng thống Nga kêu gọi người dân giảm thiểu rủi ro của căn bệnh này và cực kỳ chú ý đến các thông báo của giới chức y tế và các bác sỹ về tình hình dịch bệnh.

Nhấn mạnh việc ngăn chặn mối đe dọa lây lan nhanh chóng của dịch bệnh là cực kỳ quan trọng, ông Putin kêu gọi người Nga thể hiện tính kỷ luật và trách nhiệm, cho rằng “điều an toàn nhất hiện nay là ở nhà”.

Tổng thống Putin kêu gọi người dân Nga đoàn kết nhất trí và thống nhất trong cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19, cho rằng chỉ khi đó, tất cả các biện pháp  nêu trên mới đưa lại kết quả.

Đọc thêm