Dịch bệnh lắng dịu, Quốc hội Trung Quốc sắp họp trở lại

(PLVN) - Trung Quốc ngày 29/4 tuyên bố Quốc hội của họ sẽ khai mạc phiên họp thường niên vào ngày 22/5 tới, cho thấy Bắc Kinh nhận định Trung Quốc đang trở lại bình thường sau dịch bệnh Covid-19.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo Reuters, tại kỳ họp tới, Quốc hội Trung Quốc sẽ thông qua một số đạo luật lớn trong khi chính phủ nước này sẽ công bố các mục tiêu kinh tế, đưa ra các dự báo chi tiêu quốc phòng và thay đổi nhân sự.

Phiên họp thường niên năm nay của Trung Quốc ban đầu dự kiến bắt đầu vào ngày 5/3 nhưng đã bị hoãn lại do tình hình dịch bệnh Covid-19.

Theo thống kê, dịch bệnh đã lây nhiễm gần 83.000 người và giết chết hơn 4.600 ở Trung Quốc đại lục sau khi xuất hiện lần đầu tiên vào cuối năm ngoái tại thành phố Vũ Hán ở miền trung nước này.

Hãng tin Tân Hoa xã dẫn thông báo của Ủy ban thường vụ Quốc hội Trung Quốc cho biết, hiện, dịch bệnh đã lắng xuống, đời sống kinh tế và xã hội dần trở lại bình thường, khiến cho việc triệu tập kỳ họp có thể được tiến hành.

Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc - một cơ quan tư vấn cho quốc hội nước này - đã được đề xuất khai mạc phiên họp thường niên một ngày trước khi phiên họp Quốc hội Trung Quốc khai mạc.

Các nhà phân tích dự đoán, tại kỳ họp Quốc hội tới, Trung Quốc sẽ tung ra các biện pháp kích thích tài khóa bổ sung để giảm bớt thiệt hại do dịch bệnh Covid-19 vốn đã lan rộng thành đại dịch trên khắp thế giới, gây ra lo sợ sẽ gây ra suy thoái kinh tế toàn cầu.

Hiện chưa rõ Quốc hội Trung Quốc và cơ quan cố vấn sẽ nhóm họp trong bao lâu nhưng những người quen thuộc với vấn đề này cho hay phiên họp thường niên năm nay có thể là kỳ họp ngắn nhất trong nhiều thập kỷ do những lo ngại về dịch Covid-19. 

Thông thường, hơn 5.000 đại biểu Quốc hội Trung Quốc từ khắp cả nước sẽ nhóm họp tại Bắc Kinh trong ít nhất 10 ngày.

Đọc thêm