Dịch Covid sáng ngày 10/9: Mỹ Latin mua hàng chục triệu liều vắc-xin Nga

(PLVN) - Theo trang mạng worldometer.info, trong vòng 1 ngày qua, thế giới ghi nhận trên 275.000 ca bệnh Covid-19 và gần 5.400 ca tử vong. Tổng số ca bệnh ở các nước từ đầu đại dịch tới nay đã lên tới trên 28,3 triệu, trong đó trên 913.201 ca tử vong.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tây Ban Nha đóng cửa trường học do giáo viên mắc Covid-19   

Ngày 10/9, chính quyền vùng Basque ở Tây Ban Nha đã quyết định đóng cửa trường tiểu học Zaldibar sau khi một số giáo viên có xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Đây là trường học đầu tiên phải đóng cửa hoàn toàn ngay trong tuần đầu tiên học sinh trên cả nước được trở lại trường sau 6 tháng nghỉ phòng dịch. 

Học sinh tại Tây Ban Nha đang được đo nhiệt độ. Ảnh: BLOOMBERG.
 Học sinh tại Tây Ban Nha đang được đo nhiệt độ. Ảnh: BLOOMBERG.

Người phát ngôn chính quyền vùng chưa xác nhận chính xác số giáo viên bị nhiễm Covid-19, cũng như không cho biết trường sẽ phải đóng cửa trong bao lâu. Tuy nhiên, tất cả nhân viên nhà trường sẽ được tiến hành xét nghiệm virus SARS-CoV-2.

"Hiện điều tra dịch tễ cho thấy các ca nhiễm trên dường như xảy ra ngoài trường học", thông báo của chính quyền vùng nêu rõ.

Tây Ban Nha đến ngày 11/9 đã ghi nhận tổng cộng 554.143 ca nhiễm, trong đó có 29.699 ca tử vong.

Người béo phì có nguy cơ tử vong cao nếu mắc Covid-19

Theo kết quả nghiên cứu về tỷ lệ tử vong do Covid-19 ở các nhóm tuổi khác nhau đăng trên tạp chí Y khoa Jama vào ngày 9/9. Trong số trên 3.000 bệnh nhân trong độ tuổi từ 18-34, người da đen và người Mỹ nói tiếng Tây Ban Nha là nhóm đối tượng bị tác động lớn nhất từ đại dịch Covid-19, chiếm tới 57% số ca phải nhập viện. Trong số những ca nhập viện, có tới 49% tử vong hoặc phải cần đến máy thở.

Đối với những nhóm đối tượng ở độ tuổi khác, nam giới có nguy cơ mắc Covid-19 cao hơn nữ giới, với 58% số ca nhập viện là nam giới ở độ tuổi trưởng thành, trong đó có tới 65% tử vong hoặc phải đặt máy thở.

Tỷ lệ tử vong hoặc phải dùng tới máy thở nhiều nhất là nhóm những người bị béo phì, chiếm tới 41% ca nhập viện do mắc Covid-19. Tiếp theo là nhóm cao huyết áp chiếm 31% và nhóm tiểu đường chiếm 27%. Nhóm thanh niên mà mắc cả 3 bệnh lý nền nói trên, nguy cơ tử vong hoặc phải dùng máy thở cao ngang với nhóm bệnh nhân trung niên (35-64) không có các bệnh trên.

Tỷ lệ giáo viên tử vong tại Mỹ do Covid-19 đáng báo động khi năm học mới bắt đầu

Theo AP, một nhà lãnh đạo thuộc Liên đoàn Giáo viên Mỹ lo ngại kế hoạch mở lại các lớp học trực tiếp sẽ gây ra những thiệt hại nặng nề trên khắp nước Mỹ nếu không thực thiện các biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Tính đến thời điểm hiện tại vẫn chưa rõ chính xác số lượng giáo viên tại Mỹ mắc COVID-19 kể từ khi bắt đầu năm học là bao nhiêu song chỉ riêng bang Mississippi báo cáo có 604 trường hợp mắc Covid-19 trong nhóm đối tượng là giáo viên và nhân viên trường học.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa 

Kể từ khi đại dịch bắt đầu bùng phát, hàng chục giáo viên đã thiệt mạng vì căn bệnh này. Sở Giáo dục New York thống kê có đến 31 giáo viên trong tổng số 75 nhân viên giáo dục tử vong vì Covid-19 trong thành phố.

Trên khắp cả nước, Liên đoàn Giáo viên Mỹ xác định 210 thành viên tử vong. Danh sách bao gồm cả những nhân viên trường học, giáo viên và người đã nghỉ hưu.

Mỹ Latin mua hàng chục triệu liều vắc-xin Nga

Hãng tin Reuters dẫn lời chính quyền bang Bahia của Brazil cho biết bang này đã ký thỏa thuận thử nghiệm giai đoạn 3 đối với loại vắc xin Sputnik V của Nga. Theo thỏa thuận, bang này sẽ nhận 500 liều để thử nghiệm trong tháng 10/2020. Nếu thành công, bang Bahia sẽ đưa vắc-xin Nga vào thị trường trong nước.

Một số nguồn tin cho biết Bahia sẽ cam kết mua 50 triệu liều vắc-xin từ Nga.

Ngoài ra, Mexico cũng vừa ký cam kết sẽ mua 32 triệu liều Sputnik V và dự kiến nhận hàng từ tháng 11/2020.

Đọc thêm