Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều bang của Mỹ tạm dừng mở cửa

(PLVN) - Thống đốc bang Texas đã quyết định tạm thời dừng việc mở lại bang khi tình trạng lây nhiễm COVID-19 tăng cao trong tiểu bang và các ca bệnh nhiễm mới mỗi ngày trên khắp nước Mỹ đã lại leo lên mức cao gần kỷ lục.
Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều bang của Mỹ tạm dừng mở cửa

Texas là bang đi đầu trong nỗ lực mở cửa lại nền kinh tế bị tàn phá do đại dịch, đã đối mặt với số lượng tăng đột biến ca nhiễm mới, với hơn 6.000 ca trong một ngày vào ngày 22/6 vừa qua.

“Việc tạm dừng này sẽ giúp bang kiểm soát lây lan cho đến khi chúng ta có thể bước vào giai đoạn tiếp theo mở cửa kinh doanh”, Thống đốc Greg Abbott  cho biết.

Texas cũng đã lập kỷ lục về số ca nhập viện trong 13 ngày liên tiếp. Số ca bệnh tăng ở Texas cũng giống như ở một số bang khác đã từng kiềm chế được dịch bệnh thời gian đầu nhưng giờ đã bắt đầu dỡ bỏ các hạn chế. 

Trong tuần qua, các bang khác cũng có số ca tăng kỉ lục là Alabama, Arizona, California, Florida, Idaho, Mississippi, Missouri, Nevada, Oklahoma, South Carolina và Wyoming.

Một trong những lý giải cho tình trạng này là số trường hợp được xét nghiệm ngày càng nhiều lên, tuy nhiên tỷ lệ số ca dương tính cũng đang tăng lên. Hôm 24/6, Mỹ ghi nhận hơn 36.426 trường hợp nhiễm mới.

Trong 24 giờ qua, số người nhiễm mới đã giảm đi, nhưng vẫn còn ghi nhận gần 5.350 người. Trong khi đó, số người bệnh nặng ở California vẫn tiếp tục tăng, đã sử dụng khoảng 34% số giường chăm sóc đặc biệt có sẵn trong tiểu bang.

New York, New Jersey và Connecticut đã ra lệnh cho khách du lịch từ 8 tiểu bang chủ yếu là miền Nam, cũng như cư dân trở về từ 3 bang khu vực đó, phải tự cách ly trong hai tuần.

Chính quyền của Tổng thống Trump đã cố gắng làm dịu tình hình khi hàng chục tiểu bang bày tỏ sự lo ngại về đại dịch. Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ Alex Azar cho rằng, đây là tình huống cục bộ, và các điểm nóng chỉ chiếm 3% số quận của Mỹ.

Trước đó, truyền thông đưa tin các chuyên gia cho rằng số người nhiễm virus corona chủng mới gây bệnh COVID-19 ở Mỹ chừng hơn 20 triệu người, gấp 10 lần so với số lượng chính thức, nhưng nhiều người không biểu hiện triệu chứng cho nên không thống kê được. “Nhưng những người mắc COVID-19 không có triệu chứng vẫn có khả năng truyền bệnh”, các chuyên gia y tế cho biết.

Đến nay, trọng tâm của đại dịch đã chuyển từ “tâm chấn” New York sang miền Tây và miền Nam Hoa Kỳ, bao gồm các khu vực nông thôn dân cư thưa thớt hơn. Các bang Oregon và Utah cũng đã tạm dừng hoặc giảm tốc độ nới lỏng hạn chế.

Tại California, Thống đốc Gavin Newsom, một đảng Dân chủ, đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ngân sách do đại dịch.

Còn Thống đốc New York Andrew Cuomo trong một cuộc phỏng vấn trên CNN đã đổ lỗi cho ông Trump về sự gia tăng COVID-19 ở các bang khác vì đã “chơi trò chính trị với virus và bị thua” – theo thông tin trên CNN.