Dịch Covid-19 ngày 18/8: Tổng thống Mexico xung phong tiêm vắc-xin Nga

(PLVN) - Trong 1 ngày qua, thế giới ghi nhận 180.851 trường hợp mắc Covid-19 và 3.807 ca tử vong. Tổng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 trên toàn cầu tăng lên trên 22 triệu người.
Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm Covid-19 tại Iran ngày 10/8/2020. Ảnh: THX/TTXVN.
Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm Covid-19 tại Iran ngày 10/8/2020. Ảnh: THX/TTXVN.

Theo trang web Worldmeters.Info, tính đến sáng ngày 18/8 (theo giờ Việt Nam), thế giới có hơn 22 triệu ca nhiễm virus corona chủng mới, 776.856 trường hợp tử vong, và hơn 14,7 triệu ca đã hồi phục. 

Tại châu Âu, một số nước đã siết chặt các biện pháp để phòng dịch trong bối cảnh số ca nhiễm bệnh tăng nhanh. Tính đến nay, châu Âu ghi nhận 3.203.206 ca nhiễm, trong đó có 203.359 người tử vong.

Tại châu Mỹ, 2 quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch ở châu lục và trên thế giới là Mỹ với 5.609.659 ca nhiễm, trong đó có 173.628 ca tử vong và Brazil với 3.363.235 ca mắc, trong đó có 108.654 ca tử vong.

Tại châu Á-Thái Bình Dương, số ca mắc và tử vong tiếp tục tăng mạnh, với lần lượt là 5.737.947 và 121.523 trường hợp. 

Đại dịch Covid-19 cho đến nay đã xuất hiện ở hầu khắp toàn cầu, cụ thể là ở 213 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Tổng thống Mexico tình nguyện thử vắc xin của Nga

Ngày 17/8, Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador của Mexico cho biết ông sẽ tình nguyện tiêm vắc xin ngừa COVID-19 của Nga nếu vắc xin này chứng tỏ hiệu quả.

"Tôi sẽ là người đầu tiên tiêm vắc-xin", theo Reuters dẫn lời Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador tại cuộc họp báo ngày 17/8, tức đề cập tới vắc-xin Covid-19 mang tên "Sputnik V" của Nga.  

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador. Ảnh: Reuters.
 Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador. Ảnh: Reuters.

Ông Obrador thông báo, Chính phủ đã dành sẵn 25 tỷ Peso (khoảng 1,2 tỷ USD) để mua vắc-xin cung cấp phổ cập và miễn phí cho người dân.

Trước đó, Nga đã quyết định phê chuẩn và sản xuất lô vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên có tên "Sputnik V". Không chỉ Tổng thống Mexico, mà Tổng thống Nicolas Maduro của Venezuela cũng xung phong tiêm Sputnik V một khi vắc xin này được đưa tới Venezuela.

Nigeria mở lại sân bay đón các chuyến bay quốc tế

Ngày 18/8, Bộ trưởng Hàng không Hadi Sirika của Nigeria cho biết nước này sẽ mở lại các sân bay để phục vụ các chuyến bay quốc tế từ ngày 29/8 tới.

Trước đó, các sân bay ở nước này đã bị đóng cửa từ ngày 23/3, không phục vụ các chuyến bay quốc tế ngoại trừ các chuyến bay thiết yếu, nhằm phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19.

Bộ trưởng Hadi Sirika cho biết có 4 chuyến bay sẽ bắt đầu hạ cánh mỗi ngày tại thành phố Lagos và 4 chuyến bay khác ở thủ đô Abuja, với các quy định nghiêm ngặt. Tuy nhiên, ông không nói những chuyến bay này sẽ đến từ đầu.

Nigeria đã nối lại các chuyến bay nội địa vào ngày 8/7 và ông Hadi Sirika cho biết không ghi nhận ca lây nhiễm Covid-19 mới nào trên các chuyến bay cho tới nay.

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm Covid-19 tại Pháp, ngày 15/8/2020. Ảnh: AP Photo/Kamil Zihnioglu.
 Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm Covid-19 tại Pháp, ngày 15/8/2020. Ảnh: AP Photo/Kamil Zihnioglu.

Pháp triển khai cảnh sát chống bạo động để bắt dân đeo khẩu trang

Theo Đài Deutsche Welle, Pháp đã triển khai 130 cảnh sát chống bạo động tới vùng Marseille, miền nam Pháp để thực thi các yêu cầu đeo khẩu trang trong bối cảnh thêm nhiều địa phương bắt buộc người dân đeo khẩu trang.

Từ ngày 17/8, những người mua và bán hàng tại các khu chợ ngoài trời tại vùng này cũng được yêu cầu đeo khẩu trang để giảm nguy cơ lây lan Covid-19.

Trong một cuộc phỏng vấn với báo Le Journal du Dimanche, Bộ trưởng Lao động Pháp Elisabeth Borne cho biết chính phủ nước này muốn mở rộng yêu cầu đeo khẩu trang, đặc biệt ở các công sở. "Chúng ta phải tránh một lệnh phong tỏa mới bằng bất kỳ giá nào", bà nói.

Bộ trưởng Philippines dương tính Covid-19

Ngày 17/8, Chính quyền Philippines thông báo Bộ trưởng Nội vụ Philippines Eduardo Ano đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Ông được chẩn đoán mắc Covid-19 lần đầu hồi tháng 3, nhưng không có bất kỳ triệu chứng nào khi đó.

Bộ trưởng Nội vụ Philippines Eduardo Ano. Ảnh: Rappler.
Bộ trưởng Nội vụ Philippines Eduardo Ano. Ảnh: Rappler

Thứ trưởng Y tế Maria Rosario Vergeire cho biết các chuyên gia đang phân tích các triệu chứng của Eduardo Ano, kết quả xét nghiệm dương tính trước đó của ông cũng như kết quả phòng thí nghiệm để xem đây có phải là lần nhiễm thứ hai hay không.

"Đừng gọi đó là tái nhiễm. Cộng đồng khoa học vẫn chưa đồng tình khả năng xảy ra tái nhiễm", Vergeire cảnh báo.

Eduardo Ano được xét nghiệm để chuẩn bị dự cuộc họp hôm nay với Tổng thống Rodrigo Duterte và các thành viên nội các. Cuộc họp nhằm quyết định có nên kéo dài thời gian phong tỏa hai tuần, sẽ hết hạn trong tuần này, đối với Manila và 4 tỉnh xung quanh hay không.

Đọc thêm