Dịch Covid-19 ngày 7/9: Cảnh sát Philippines bị chỉ trích vì muốn giám sát mạng xã hội để ngăn dịch Covid-19

(PLVN) - Trong 1 ngày qua, thế giới ghi nhận thêm 221.042 ca mắc Covid-19, đưa tổng số ca bệnh lên trên 27,2 triệu người, trong đó có trên 887.305 ca tử vong. Ấn Độ tiếp tục chứng kiến kỷ lục lây nhiễm mới với trên 91.700 ca trong vòng 24 giờ qua.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Iran và Nga hợp tác sản xuất vắc-xin ngừa Covid-19

Hãng thông tấn FARS của Iran cho biết thông báo về sự hợp tác này được đưa ra tại cuộc họp trực tuyến giữa Đại sứ Iran tại Nga Kazem Jalali và Giám đốc điều hành Quỹ đầu tư trực tiếp Nga Krill Dmitriev - đơn vị đầu tư phát triển vắc-xin của Nga.

Tại cuộc họp, Đại sứ Jalali đã kêu gọi hợp tác chặt chẽ hơn nữa về y tế giữa hai nước. Giám đốc Kirill Dmitriev bày tỏ hài lòng về sự sẵn sàng của hai nước đối với việc sản xuất vắc-xin phòng Covid-19 với khối lượng lớn.

Tháng 8, Nga tuyên bố phát triển thành công vắc-xin phòng Covid-19 có tên là Sputnik V. Các nhà khoa học Nga vừa qua đã công bố báo cáo kết quả hai cuộc thử nghiệm ở quy mô nhỏ với 76 người trong độ tuổi từ 18-60 và có sức khỏe bình thường. Theo đó, những bệnh nhân tham gia giai đoạn đầu thử nghiệm vắc-xin Sputnik V đã phát triển kháng thể mà không gặp bất cứ phản ứng nghiêm trọng nào.

Mexico có tỉ lệ tử vong do Covid-19 trong nhân viên y tế cao nhất thế giới

Tổ chức Ân xá thế giới cho biết, Mexico có nhiều nhân viên y tế thiệt mạng do Covid-19 hơn bất cứ quốc gia nào khác trên thế giới. Điều này nhấn mạnh cơn bão Covid-19 đang tấn công vào những nhân viên y tế ở tuyến đầu chống dịch trên khắp toàn cầu. Ít nhất 7.000 nhân viên y tế tại Mexico đã tử vong sau khi nhiễm virus SARS-CoV-2. 

Các quốc gia tiếp theo có số ca tử vong cao trong nhân viên y tế bao gồm Mỹ, Brazil, Ấn Độ, lần lượt là 1.077, 634 và 573. 

Thái Lan có thể hoãn mở lại đảo Phuket đối với khách quốc tế

Kế hoạch của chính phủ Thái Lan về mở cửa lại đảo nghỉ dưỡng Phuket như một mô hình chào đón trở lại du khách nước ngoài đã gặp phải trở ngại mới sau khi Thái Lan ghi nhận ca lây nhiễm cộng đồng đầu tiên sau hơn 3 tháng. 

Tờ Bangkok Post ngày 6/9 cho biết, ông Yuthasak Supasorn - Thống đốc Cục Du Thái Lan (TAT) - đã thông báo kế hoạch mở cửa lại Phuket trong tháng tới nhiều khả năng sẽ bị đẩy lùi. Cuối tuần qua, các quan chức TAT đã tới Phuket để đánh giá các biện pháp kiểm soát dịch bệnh, và lưu ý rằng mô hình đưa khách du lịch quốc tế trở lại đây có thể phải điều chỉnh nếu đất nước đối mặt làn sóng lây nhiễm thứ hai.

Theo "mô hình Phuket", khoảng 200 du khách từ Australia và New Zealand sẽ được phép tới nghỉ dưỡng. Họ phải có xét nghiệm âm tính tại nơi xuất phát, sau đó cách ly 14 ngày ở nơi đến là Phuket. Du khách có thể đi lại trên khắp tỉnh nếu có xét nghiệm âm tính với Covid-19, nhưng nếu muốn sang tỉnh khác, họ sẽ phải cách ly theo tại tỉnh đó thêm 7 ngày.

Cảnh sát Philippines bị chỉ trích vì muốn giám sát mạng xã hội để ngăn dịch Covid-19

Trung tướng cảnh sát Guillermo Eleazar, người đứng đầu lực lượng thi hành các quy định cách ly, ngày 6/9 cảnh báo sẽ phạt những người vi phạm. Cảnh sát sẽ "thường xuyên giám sát" các nền tảng mạng xã hội để phát hiện những người vi phạm.

"Cảnh sát có thể sử dụng những bài đăng công khai trên mạng xã hội làm manh mối", Reuters dẫn lời ông Eleazar nói, cho biết những "manh mối" này sẽ được kết hợp với thông tin từ đường dây nóng của cảnh sát.

Trung tướng cảnh sát Guillermo Eleazar.
Trung tướng cảnh sát Guillermo Eleazar.

"Mạng xã hội đầy những hình ảnh và bằng chứng cho thấy những người cứng đầu cố tình vi phạm nguyên tắc cách ly. Những điều này có thể được sử dụng làm bằng chứng để cảnh báo, phạt và triệu tập người có liên quan", ông Eleazar nói thêm.

Philippines gỡ bỏ các biện pháp phong tỏa đợt 2 từ 19 tháng 8 nhằm thúc đẩy các hoạt động kinh tế. Tuy nhiên, người dân vẫn buộc phải mang khẩu trang ở nơi công cộng và giữ khoảng cách 1m, trong khi người già và trẻ em được khuyến cáo nên ở nhà.

Dù vậy, theo các nhà hoạt động, kế hoạch giám sát mạng xã hội cho thấy chính quyền muốn lợi dụng đại dịch Covid-19 để giám sát người dân. Nhiều người cũng chỉ trích cảnh sát áp dụng "tiêu chuẩn kép" khi một lãnh đạo cảnh sát mới đây vô tư đăng lên mạng xã hội ảnh buổi tiệc sinh nhật mình cùng hàng chục người không đeo khẩu trang.