Dịch COVID-19 sáng 16/3: Đức, Pháp, Italy ngừng tiêm vaccine AstraZeneca, Hàn Quốc gia hạn lệnh giãn cách xã hội ở thủ đô Seoul

(PLVN) - Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 00 giờ ngày 16/3 (giờ Việt Nam), toàn thế giới đã ghi nhận 120.563.771 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19, trong đó có 2.667.436 ca tử vong, số bệnh nhân được điều trị khỏi bệnh là 97.107.240 người.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Hàn Quốc gia hạn lệnh giãn cách xã hội ở thủ đô Seoul

Hàn Quốc quyết định gia hạn lệnh giãn cách xã hội ở thủ đô Seoul và vùng phụ cận cũng như ở các địa phương còn lại thêm 2 tuần, từ ngày 15-28/3, song lệnh cấm tụ tập trên 5 người được nới lỏng. 

Quyết định được đưa ra sau khi giới chức y tế nhận định làn sóng lây nhiễm thứ 3 ở Hàn Quốc vẫn chưa được kiểm soát và có xu hướng lan rộng gần đây. Trên thực tế, số ca mắc trung bình mỗi ngày trong tuần trước là hơn 400 ca, cao hơn 56 ca so với một tuần trước đó, thỏa mãn điều kiện để áp dụng mức giãn cách xã hội cấp độ 2,5 (số ca nhiễm trên toàn quốc từ 400 đến trên 500 ca). 

Đặc biệt, thủ đô Seoul và vùng phụ cận ghi nhận hơn 300 ca/ngày. Số liệu thống kê của Cơ quan Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) công bố cùng ngày cho thấy Hàn Quốc đã có thêm 382 ca mắc COVID-19, trong đó có 370 ca lây nhiễm trong cộng đồng, đưa tổng số ca mắc ở nước này lên 96.017 ca.

Đức, Pháp, Italy ngừng tiêm vaccine AstraZeneca

Đức, Pháp và Italy đình chỉ tiêm vaccine COVID-19 AstraZeneca để đề phòng cho đến khi có báo cáo về nguy cơ đông máu sau khi tiêm.

"Chính phủ đình chỉ tiêm vaccine AstraZeneca để đề phòng, sau khi được cơ quan quản lý vaccine là Viện Paul Ehrlich khuyến cáo", phát ngôn viên Bộ Y tế Đức thông báo hôm nay. Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn khẳng định đây là quyết định chuyên môn và không có chính trị, thêm rằng nguy cơ đông máu là thấp nhưng không thể bỏ qua.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thông báo nước này sẽ ngừng triển khai vaccine COVID-19 của AstraZeneca để chờ đánh giá từ Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA), dự kiến được công bố ngày 16/3. "Quyết định mang tính đề phòng, với hy vọng rằng chúng tôi có thể nhanh chóng nối lại tiêm chủng nếu được Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) bật đèn xanh", ông cho hay.

Cơ quan quản lý dược phẩm Italy (AIFA) cũng ra lệnh ngừng tiêm vaccine AstraZeneca trên cả nước, cho biết đây là biện pháp "tạm thời và để đề phòng" trong khi chờ báo cáo của EMA.

15 quốc gia tại châu Âu đã dừng tiêm toàn bộ hoặc một phần lô vaccine COVID-19 của AstraZeneca do lo ngại tình trạng đông máu được báo cáo ở Đan Mạch và Na Uy. Tại Đông Nam Á, Indonesia cũng ngừng kế hoạch triển khai loại vaccine này, trong khi Thái Lan đình chỉ tiêm chủng vaccine AstraZeneca hồi tuần trước và dự kiến nối lại ngày 16/3.

Nhiều tỉnh tại Campuchia áp đặt biện pháp hạn chế đi lại

Tại Đông Nam Á, nhiều tỉnh tại Campuchia đã áp đặt biện pháp hạn chế đi lại trên các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ, đặc biệt ở những khu vực giáp ranh giữa các tỉnh. Trong khi đó, những quy định mới về đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách xã hội tại các địa điểm do Bộ Y tế Campuchia chỉ định được áp dụng triệt để kèm theo các mức phạt rất nặng những đối tượng vi phạm. 

Cụ thể, chính quyền các tỉnh như Tbong Khmum và Siem Reap đã thiết lập các chốt kiểm soát để kiểm tra, truy vết những trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19 liên quan đến "sự cố lây nhiễm cộng đồng ngày 20/2". 

Trong khi đó, những trường hợp không tuân thủ quy định về đeo khẩu trang và giãn cách xã hội có thể bị phạt từ 50 USD đến 250 USD. Trường hợp chủ doanh nghiệp, mức phạt được áp dụng nặng hơn ở mức từ 100 USD đến 1.250 USD. Sáng 15/3, Bộ Y tế Campuchia công bố thêm 20 ca mắc mới COVID-19, nâng tổng số ca mắc COVID-19 tại Campuchia là 1.325 ca, trong đó có 1 ca tử vong.

Đọc thêm