Dịch COVID-19 sáng 28/2: Hạ viện Mỹ thông qua gói 1.900 tỷ USD cứu trợ Covid-19, Anh đặt mục tiêu tiêm vaccine cho người trên 50 tuổi từ tháng 4/2021

(PLVN) - Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 00 giờ ngày 28/2 (giờ Việt Nam), toàn thế giới đã ghi nhận 114.101.945 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19, trong đó có 2.531.393 ca tử vong, số bệnh nhân được điều trị khỏi bệnh là 89.637.110 người.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tại Nhật Bản, hãng tin Kyodo đưa tin chính phủ nước này đang cân nhắc cho phép các vận động viên nhập cảnh sau khi lệnh tình trạng khẩn cấp được dỡ bỏ. Lệnh tình trạng khẩn cấp được ban bố nhằm kiềm chế đà lây lan của dịch bệnh COVID-19, dự kiến được dỡ bỏ hoàn toàn vào ngày 7/3.  

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern thông báo thành phố Auckland, lớn nhất cả nước, sẽ áp dụng biện pháp phong tỏa trong 7 ngày, kể từ ngày 28/2, sau khi phát hiện một ca mắc bệnh COVID-19 trong cộng đồng chưa rõ nguồn gốc. Trong khi đó, những địa phương còn lại sẽ áp dụng các biện pháp hạn chế cấp độ 2, trong đó có các biện pháp hạn chế tụ tập đông người.

Hồi giữa tháng 2, gần 2 triệu cư dân của Auckland đã thực hiện lệnh phong tỏa trong 3 ngày sau khi một gia đình 3 người tại thành phố này được xác nhận nhiễm chủng mới của virus SARS-CoV-2 phát hiện tại Anh. Biện pháp phong tỏa, với những hạn chế cấp độ 3, cho phép người dân ra khỏi nhà để mua nhu yếu phẩm và làm những việc thực sự cần thiết. Các địa điểm công cộng sẽ đóng cửa.

Anh đang đặt mục tiêu tiêm mũi đầu tiên cho tất cả những người trên 50 tuổi và những nhóm đối tượng dễ bị tổn thương vào giữa tháng 4/2021, sau đó sẽ chuyển thứ tự ưu tiên sang các nhóm trong độ tuổi 40 và tiếp theo là trong độ tuổi 30. Nhóm còn lại trên 18 tuổi sẽ được tiêm cuối cùng. Mặc dù vậy, quyết định trên đang làm dấy lên những tranh cãi trong lực lượng cảnh sát và giáo viên, những nhóm đối tượng được cho là phải nằm trong diện ưu tiên vì có nguy cơ lây nhiễm cao.

Brazil đã bắt đầu chương trình tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 cho 212 triệu người dân nước này từ giữa tháng 1 vừa qua, nhưng đến nay tốc độ phân phối vaccine vẫn chưa đáp ứng được cam kết mà Bộ trưởng Pazuello đưa ra về việc chủng ngừa cho toàn bộ người dân nước này vào cuối năm nay.

Hạ viện Mỹ sáng 27/2 (giờ địa phương) đã thông qua gói cứu trợ đại dịch Covid-19 trị giá 1,9 nghìn tỷ USD của Tổng thống Joe Biden.

CNN cho biết, cuộc bỏ phiếu cho kết sít sao 219-212. Hai thành viên Dân chủ bỏ phiếu chống gồm Kurt Schrader của bang Oregon và Jared Golden của Maine. 

Tuần tới, dự luật sẽ được chuyển đến Thượng viện và được cho là sẽ dễ dàng vượt qua "cửa ải" này mà không cần đến sự ủng hộ của đảng Cộng hoà. Các thành viên đảng này cho rằng nhiều khoản chi trong gói hiện tại là không cần thiết.

Gói cứu trợ Covid-19 kể trên sẽ chi trả cho vắc-xin và các trang thiết bị y tế, hỗ trợ thêm về tài chính cho người dân, cho các doanh nghiệp nhỏ cùng chính quyền các bang và địa phương. "Người dân Mỹ cần biết rằng chính phủ luôn sẵn sàng vì họ", Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói.

Đọc thêm