Dịch Covid-19 sáng ngày 12/1: Tổng thống Bồ Đào Nha mắc Covid-19, toàn bộ thành viên nội các Malaysia phải xét nghiệm

(PLVN) - Trong 1 ngày qua, thế giới ghi nhận 509.476 trường hợp mắc Covid-19 và 8.360 ca tử vong. Tổng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 trên toàn cầu tăng lên trên 91,2 triệu ca bệnh.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tổng thống Bồ Đào Nha, Ngoại trưởng Colombia mắc COVID-19

Reuters đưa tin Văn phòng Tổng thống Bồ Đào Nha ngày 11/1 xác nhận ông Marcelo Rebelo de Sousa đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2, song đến nay chưa cho thấy bất cứ triệu chứng nào.

Ông Sousa, 72 tuổi, đang nỗ lực chạy đua cho nhiệm kỳ thứ 2 trên cương vị Tổng thống Bồ Đào Nha trong cuộc bầu cử ngày 24/1 tới.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Colombia Claudia Blum ngày 11/1 thông báo bà đã có kết quả dương tính với virus SARS-Cov-2 sau khi tiến hành làm xét nghiệm chẩn đoán bệnh. Bà khẳng định sức khỏe của bà hiện vẫn ở trong tình trạng ổn định, bà sẽ tiếp tục làm việc tại nhà và tuân thủ những biện pháp điều trị của các bác sỹ.

Toàn bộ thành viên nội các Malaysia phải xét nghiệm COVID-19

Theo phóng viên TTXVN tại Malaysia, sau khi Bộ trưởng Văn phòng Chính phủ phụ trách vấn đề kinh tế Mustapa Mohamed và Bộ trưởng Bộ Phụ nữ, Gia đình và Phát triển cộng đồng Rina Harun được xác định dương tính với virus SARS-CoV-2, toàn bộ nội các nước này đều phải xét nghiệm COVID-19.

Truyền thông Malaysia cho biết trước khi xét nghiệm COVID-19, ông Mustapa đã tham dự cuộc họp Hội đồng Tối cao đảng Người Malaysia bản địa đoàn kết (Bersatu) vào tối 6/1. Hãng thông tấn Bernama cho biết thêm cuộc họp này diễn ra tại Petaling Jaya dưới sự chủ trì của Thủ tướng Muhyiddin Yassin đồng thời là Chủ tịch Bersatu.

Thủ đô Bắc Kinh áp lệnh phong tỏa

Thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) cũng đã áp lệnh phong tỏa với gần 520.000 người dân tại huyện Thuận Nghĩa (Shunyi), ở vùng ngoại ô nhằm khống chế số ca mắc mới Covid-19 đang có dấu hiệu gia tăng. Biện pháp phong tỏa được áp dụng ở tất cả các làng xã trong huyện cho tới khi hoàn thành đợt xét nghiệm trên diện rộng tiếp theo tại khu vực.

Cư dân tại huyện này sẽ không được phép ra khỏi nơi sinh sống cho tới khi được xét nghiệm. Nhìn chung, Trung Quốc đã kiểm soát được dịch bệnh nhưng vẫn phải áp dụng các biện pháp phong tỏa và xét nghiệm trên diện rộng tại một số khu vực xuất hiện những ổ lây nhiễm cộng đồng. Nhà chức trách ưu tiên ngăn chặn nguy cơ bùng phát tại khu vực thủ đô Bắc Kinh, thành phố có hơn 20 triệu dân, đặc biệt trước kỳ nghỉ Tết âm lịch quan trọng kéo dài 1 tuần trong tháng tới.

Ngày 11/1, Bắc Kinh ghi nhận 1 ca mắc mới, nâng tổng số ca mắc trong cộng đồng tại thành phố này tính từ ngày 19/12 tới nay lên là 32 ca, hầu hết ở huyện Thuận Nghĩa.

Thời khắc tồi tệ nhất của đại dịch ở Anh

Anh đang bước vào những tuần lễ thách thức nhất kể từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát, một quan chức hàng đầu nước này cho biết ngày 11/1 khi các bệnh viện Anh đối mặt với tình trạng quá tải và các nhà xác trở nên đầy ắp.

“Chúng ta đang ở trong thời khắc tồi tệ nhất của đại dịch ở Anh. Trong tương lai, chúng ta sẽ có vắc-xin nhưng số ca nhiễm hiện giờ cao hơn nhiều so với tuần trước”, quan chức y tế Anh Chris Whitty nói với BBC. Ông này dự đoán, vài tuần tới sẽ là thời gian nguy hiểm nhất.

Anh hiện chứng kiến số ca tử vong do Covid-19 nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào ở châu Âu và gần đây đã trở thành nước thứ 5 trên trái đất chạm mốc 3 triệu ca nhiễm virus corona.

Ông Whitty nói, hiện ở Anh có hơn 30.000 bệnh nhân mắc Covid-19 trong bệnh viện, trong khi đó giai đoạn đỉnh điểm đầu tiên của virus corona – hồi tháng 4/2020 chỉ có 18.000 bệnh nhân.

WHO tiếp tục kêu gọi chia sẻ vaccine

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang tiếp tục đẩy mạnh những lời kêu gọi nhằm tìm kiếm nguồn vaccine Covid-19 cho những nước nghèo trong chương trình Covax, với hy vọng chương trình tiêm chủng tại các quốc gia này có thể bắt đầu từ tháng 2. Chương trình này do WHO dẫn dắt nhằm mục đích phân phối vaccine bình đẳng trên toàn thế giới, đã quyên góp được 6 tỷ USD để đặt mua 2 tỷ liều vaccine Covid-19 cùng tùy chọn mua thêm một tỷ liều nữa.

WHO lo ngại những nước có thu nhập cao và trung bình sẽ thu mua toàn bộ nguồn cung vaccine, khiến 92 quốc gia thu nhập thấp không có vaccine để tiêm chủng cho nhân viên y tế. 

"Chúng tôi tự tin có thể bắt đầu tiêm chủng tại các nước đó từ tháng 2, nhưng chúng tôi không thể làm điều này một mình. Chúng tôi cần sự phối hợp của các nhà sản xuất vaccine để ưu tiên nguồn hàng cho Covax, cần phải đưa vaccine tới tay những người thu nhập thấp hoặc trung bình thấp", cố vấn cấp cao WHO Bruce Aylward nói hôm qua.

Chưa thể đạt miễn dịch cộng đồng trong năm 2021

Các chương trình tiêm chủng sẽ chưa thể tạo ra miễn dịch cộng đồng trước virus corona trong năm nay, báo The Guardian dẫn lời một số chuyên gia y tế cho hay. Điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân như khả năng tiếp cận hạn chế của các nước nghèo, vấn đề lòng tin của cộng đồng và các đột biến virus tiềm ẩn.

Tiến sĩ Dale Fisher, Chủ tịch mạng lưới cảnh báo và ứng phó với sự bùng phát dịch của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nói: "Chúng ta không thể nhanh chóng trở lại bình thường. Chúng ta đều biết, phải có miễn dịch cộng đồng và việc đó phải diễn ra ở hầu hết các quốc gia, nhưng điều đó sẽ không xảy ra trong năm 2021. Một số nước có thể đạt miễn dịch cộng đồng nhưng ngay cả khi đó thì tình trạng bình thường vẫn chưa thể đạt được, đặc biệt là khi tình trạng kiểm soát biên giới vẫn tồn tại".  

Theo ông Fisher, đó là viễn cảnh được đưa ra dựa trên kiến thức hiện tại về các vắc-xin được triển khai.

Miễn dịch cộng đồng nghĩa là có đủ số người trong dân số có miễn dịch với bệnh lây nhiễm để nó ngăn bệnh dịch lây lan một cách hiệu quả.

Đọc thêm