Dịch Covid-19 sáng ngày 15/10: Con trai của Tổng thống Mỹ từng nhiễm Covid-19

(PLVN) - Trong 1 ngày qua, thế giới ghi nhận 365.941 trường hợp mắc Covid-19 và 5.825 ca tử vong. Tổng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 trên toàn cầu tăng lên trên 38,7 triệu người.

Con út của Donalds Trump từng nhiễm Covid-19

Ngày 14/10, Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump thông báo con trai Barron Trump, 14 tuổi, của bà và Tổng thống Trump từng có xét nghiệm dương tính với virus SARS-COV-2.

Thông báo của Nhà Trắng cho biết người con trai Barron ban đầu có xét nghiệm âm tính với virus SARS-COV-2 ngay sau khi bà Melania và Tổng thống Trump mắc Covid-19 vào đầu tháng này. Sau khi xét nghiệm lại, Barron có kết quả dương tính, tuy nhiên không có triệu chứng. Hiện Barron đã có kết quả âm tính.

Barron Trump (trái) và Tổng thống Donald Trump.
Barron Trump (trái) và Tổng thống Donald Trump

Cùng với thông báo trên, Đệ nhất phu nhân Melania Trump cũng cho biết bà có xét nghiệm âm tính với Covid-19 sau một thời gian điều trị và tự cách ly tại Nhà Trắng.

Ngày 12/10, bác sỹ của Nhà Trắng Sean Conley thông báo Tổng thống Mỹ Donald Trump đã xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 và ông không có khả năng lây cho người khác.

Ngân hàng Thế giới chuẩn chi 12 tỷ USD để chống Covid-19

Ngân hàng Thế giới (WB) đã phê chuẩn 12 tỷ USD để giúp các nước đang phát triển mua và phân phối vắc-xin ngừa virus corona, làm các xét nghiệm và chữa trị, nhằm hỗ trợ việc tiêm vắc-xin cho 1 tỷ người.

Hãng tin AP dẫn thông báo ngày 14/10 của WB cho biết, khoản 12 tỷ USD này là một phần của gói 160 tỷ USD của Nhóm Ngân hàng thế giới lớn hơn nhằm giúp các nước đang phát triển chiến đấu chống dịch Covid-19.

WB cho hay, chương trình đối phó khẩn cấp với Covid-19 của ngân hàng đã trợ giúp cho 111 quốc gia. Hiện, các nhà nghiên cứu đang phát triển hơn 170 loại vắc-xin có thể ngừa Covid-19.

Ca nhiễm tăng kỷ lục ngày thứ hai liên tiếp ở Nga

Số ca nhiễm trong ngày ở Nga hôm 14/10 tăng cao kỷ lục ngày thứ hai liên tiếp. Dù số các ca nhiễm tăng đều trong vài ngày gần đây, nhà chức trách nước này cho hay, họ thấy vẫn chưa cần áp đặt phong toả hay hạn chế các hoạt động kinh tế.

Thủ đô Moscow, với gần 13 triệu dân, hiện là khu vực bị dịch Covid-19 tác động nặng nhất tại Nga. Trong ngày 14/10, có hơn 4.500 ca nhiễm mới ở Moscow.

Nga vừa phê duyệt vắc-xin ngừa Covid-19 thứ hai. Theo RT, loại vắc-xin mới mang tên EpiVacCorona do trung tâm nghiên cứu sinh học Vector sản xuất ở Siberia.

Đức tăng cường các biện pháp nhằm kiểm soát dịch Covid-19

Ngày 15/10, tại thủ đô Berlin, Thủ tướng Đức Angela Merkel cùng các bộ trưởng và thủ hiến các bang đã thảo luận và đưa ra các quyết sách ứng phó trước sự lây lan nhanh của đại dịch Covid-19 trong những ngày gần đây.

Theo TTXVN tại Đức, các quy định chặt chẽ hơn đã được Chính phủ quyết định như lệnh giới nghiêm, yêu cầu đeo khẩu trang mở rộng và giới hạn số lượng người tham gia lễ kỷ niệm.

Cụ thể, tại các điểm nóng dịch Covid-19 với tỷ lệ lây nhiễm 50 người/100.000 dân trong vòng 1 tuần, lệnh giới nghiêm chung sẽ được áp dụng vào lúc 23h đối với ngành kinh doanh ăn uống, các quán bar, nhà hàng và các hộp đêm sẽ phải đóng cửa. Bên cạnh đó, khu vực có giới hạn lây nhiễm mới 35 ca nhiễm/100.000 dân trong 1 tuần, yêu cầu đeo khẩu trang cũng sẽ được mở rộng, điều này cũng áp dụng đối với những nơi đông người. 

Thủ tướng Đức Angela Merkel.
 Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Tuy nhiên, theo đánh giá, cuộc thảo luận trên chưa làm rõ quy định về cái gọi là lệnh cấm lưu trú. Nhiều bang của Đức hiện quy định, du khách đến từ các khu vực có số lượng ca nhiễm cao phải xuất trình kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính nếu họ muốn lưu trú tại khách sạn hoặc nhà khách. Tuy nhiên, họ được phép lưu trú qua đêm tại nhà bạn bè hoặc gia đình. Quy định đã gây ra các cuộc tranh cãi ở nhiều bang, bởi Đức cũng đang trong kỳ nghỉ Thu.

Hiện người dân được yêu cầu "khẩn cấp" tránh các chuyến đi không cần thiết ra khỏi các khu vực có nguy cơ và đi đến các khu vực trong nước Đức có số lượng bệnh nhiễm bệnh cao.