Dịch Covid-19 sáng ngày 16/11: Tổng thống Mỹ dự báo thời điểm có vaccine ngừa Covid-19 cho toàn dân

(PLVN) - Theo trang mạng worldometer.info, trong vòng 1 ngày qua, thế giới ghi nhận trên 470.000 ca bệnh Covid-19 và trên 6.400 ca tử vong. Tổng số ca bệnh từ đầu dịch tới nay đã vượt 54,7 triệu ca, trong đó trên 1,32 triệu ca tử vong.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Vaccine Trung Quốc sẽ được thử nghiệm giai đoạn cuối ở Uzbekistan

Chính phủ Uzbekistan gần đây đã nói với báo chí rằng nước này sẽ tiến hành thử nghiệm giai đoạn 3 đối với vaccine ngừa Covid-19 do Trung Quốc phát triển. Đây là vaccine ứng cử viên thứ 5 của Trung Quốc được đưa vào thử nghiệm giai đoạn cuối trên người ở nước ngoài.

Theo Bộ Y tế Uzbekistan, 5.000 tình nguyện viên trong độ tuổi từ 18-59 sẽ tham gia giai đoạn thứ 3 của quá trình thí điểm, kéo dài trong một năm.

Loại vaccine thử nghiệm trên, do công ty dược sinh học Anhui Zhifei Longcom (một đơn vị của Chongqing Zhifei) của Trung Quốc phát triển, đã được vận chuyển đến Uzbekistan cùng với một số chuyên gia Trung Quốc, những người sẽ làm công tác theo dõi những người tham gia và đào tạo các bác sĩ người Uzbekistan.

Tổng thống Mỹ dự báo thời điểm có vaccine ngừa Covid-19 cho toàn dân  

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông hy vọng sẽ có một loại vaccine ngừa Covid-19 cho toàn dân sớm nhất vào tháng 4/2021. Tuyên bố trên của Tổng thống Trump được đưa ra trong bối cảnh số ca nhiễm virus SARS-COV-2 hàng ngày cao mức kỷ lục tại quốc gia này.

Trong bài phát biểu đầu tiên trước công chúng sau gần 1 tuần khi truyền thông công bố kết quả dự đoán ông Biden giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng, Tổng thống Trump cũng bày tỏ hy vọng sẽ cấp phép “rất sớm” việc sử dụng khẩn cấp đối với vaccine ngừa Covid-19 của công ty Pzifer.

Ngoài ra, Tổng thống Trump cũng khẳng định sẽ không đóng cửa trở lại nền kinh tế trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Australia: Xuất hiện ổ dịch Covid-19 mới tại thành phố Adelaide

Giám đốc y tế bang Nicola Spurrier tin rằng ổ dịch nhiều khả năng khởi phát từ một khách sạn được sử dụng làm nơi cách ly du khách.

Giới chức y tế bang Nam Australia ngày 16/11 thông báo đã ghi nhận thêm 17 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 gây Covid-19 trong 24 giờ qua liên quan đến một ổ dịch mới xuất hiện ở phía Bắc thành phố Adelaide.

Các ca nhiễm mới này liên quan tới bốn ca nhiễm trong cộng đồng được công bố ngày hôm qua, bao gồm một phụ nữ 80 tuổi có kết quả dương tính sau khi được điều trị tại Bệnh viện Lyell McEwin ở phía Bắc thành phố, hai người thân có tiếp xúc gần với bà, và một nhân viên làm việc tại trại cải tạo Yatala.

Giám đốc y tế bang Nicola Spurrier cho biết rất nhiều xét nghiệm đã được thực hiện ngay trong ngày 15/11, đặc biệt là trong số những người trong gia đình của ba ca nhiễm đầu tiên, và tin rằng ổ dịch nhiều khả năng khởi phát từ một khách sạn được sử dụng làm nơi cách ly du khách.

Chính quyền bang cho biết hàng trăm người liên quan đến các ca nhiễm trên đã được cách ly, và sẽ cân nhắc đưa ra quyết định hạn chế và đóng cửa cần thiết trong 1-2 ngày tới.

Bộ trưởng Y tế liên bang Greg Hunt bày tỏ tin tưởng vào năng lực của hệ thống y tế bang Nam Australia và tuyên bố sẽ cung cấp mọi hỗ trợ cần thiết để giúp chính quyền bang sớm khống chế được ổ dịch