Dịch Covid-19 sáng ngày 19/10: Mỹ đối mặt làn sóng lây nhiễm thứ ba

(PLVN) - Trong vòng 1 ngày qua, thế giới ghi nhận trên 318.000 ca bệnh Covid-19 và trên 3.800 ca tử vong. Tổng số ca bệnh từ đầu dịch tới nay đã vượt 40 triệu ca, trong đó trên 1,11 triệu ca tử vong.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Thủ tướng Slovakia yêu cầu xét nghiệm toàn dân

Hãng thông tấn quốc gia TASR ngày 18/10 đưa tin, Thủ tướng Igor Matovic vừa công bố kế hoạch xét nghiệm kiểm dịch đối với mọi người dân từ 10 tuổi trở lên ở nước này.

Sau khi chứng kiến việc tăng mạnh số ca nhiễm Covid-19 khắp toàn quốc, ông Matovic tin rằng cách duy nhất để khống chế dịch là thông qua xét nghiệm diện rộng.

Thủ tướng Igor Matovic.
 Thủ tướng Igor Matovic. 

Trong bài phát biểu trên truyền hình quốc gia, ông Matovic cam kết sẽ từ chức nếu không thể xúc tiến chiến dịch "xét nghiệm miễn phí" cho 5,4 triệu người dân. Chiến dịch dự kiến mất 2 tuần chuẩn bị để có thể triển khai từ cuối tháng 10.

Hiện vẫn chưa rõ mọi người dân từ 10 tuổi trở lên có bắt buộc phải xét nghiệm kiểm dịch hay không.

Ireland áp đặt hạn chế trên toàn quốc từ ngày 19/10

Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đại học Ireland Simon Harris ngày 18/10 cho biết nước này sẽ áp đặt các biện pháp mang tính "quyết định" nhằm kiểm soát dịch Covid-19 trên toàn quốc vào ngày 19/10, song sẽ không tái triển khai hình thức phong tỏa được áp đặt hồi đầu năm nay.

Phát biểu với đài truyền hình quốc gia RTE, ông Harris khẳng định: "Chính phủ sẽ hành động vào ngày 19/10, hành động đó sẽ mang tính quyết định và đó sẽ là hành động trên toàn quốc... Ngày 19/10, chúng tôi sẽ phải đưa ra nhiều biện pháp hạn chế hơn".

Ông Harris từng giữ chức Bộ trưởng Y tế trong thời gian Ireland áp đặt những biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt nhất châu Âu từ cuối tháng 3 đến giữa tháng 5 vừa qua.

Ấn Độ tự tin về khả năng kiểm soát dịch Covid-19 vào đầu năm 2021

Phóng viên TTXVN tại New Delhi dẫn nguồn mạng The Tribune ngày 18/10 cho biết, các nhà khoa học hàng đầu Ấn Độ khẳng định nước này có thể kiểm soát được dịch Covid-19 vào đầu năm 2021 nếu tiếp tục duy trì các biện pháp phòng dịch hiện tại.

Ủy ban quốc gia về Covid-19 của Ấn Độ do Giáo sư M. Vidyasagar của Viện IIT -Hyderabad dẫn đầu cho rằng Ấn Độ đã đạt đỉnh dịch. Ủy ban này cũng cho biết hiện 30% dân số Ấn Độ được cho là đã phát triển kháng thể chống virus SARS-CoV-2 so với tỷ lệ 14% vào cuối tháng 8. Đó là lý do tại sao số ca nhiễm mới giảm. 

Tuy nhiên, ủy ban trên cũng lo ngại việc không tuân thủ các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang, giãn cách xã hội và sát khuẩn trong mùa lễ hội sắp tới sẽ có thể dẫn tới nguy cơ tăng thêm 2,6 triệu ca dương tính trong vòng một tháng.

Theo dự báo, tới tháng 2/2021 - thời điểm dự báo dịch bệnh kết thúc tại Ấn Độ, nước này sẽ có tổng cộng khoảng 10,5 triệu ca mắc Covid-19.

Mỹ đối mặt làn sóng lây nhiễm thứ ba

Mỹ hiện vẫn là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất về dịch với gần 8,4 triệu ca mắc và 224.725 bệnh nhân tử vong. Theo CNBC, số ca bệnh tăng mạnh trở lại làm dấy lên lo ngại về nguy cơ bùng phát làn sóng lây nhiễm thứ ba tại nước này.

Kết quả phân tích các dữ liệu thống kê hàng tuần của Đại học Johns Hopkins cho thấy, số ca mắc Covid-19 đang tăng hơn 5% ở 38/50 bang của Mỹ. Xứ sở cờ hoa ghi nhận trung bình thêm gần 55.000 ca bệnh mỗi ngày, tăng hơn 16% so với cách đây một tuần.

Dân Mỹ chờ phát khẩu trang ở Miami, Mỹ. Ảnh: AP
Dân Mỹ chờ phát khẩu trang ở Miami, Mỹ. Ảnh: AP 

Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ (NIAID) kêu gọi nhà chức trách siết chặt các biện pháp phòng chống dịch. "Hiện vẫn chưa quá muộn để áp dụng các biện pháp tốt cho sức khỏe cộng đồng một cách mạnh mẽ. Tôi nhấn mạnh lần nữa rằng, việc đó không nhất thiết đòi hỏi phải đóng cửa đất nước", ông Fauci, cố vấn cấp cao cho Nhà Trắng trong cuộc chiến chống virus corona chủng mới, nói.