Dịch Covid-19 sáng ngày 19/12: Thế giới gần 76 triệu ca bệnh

(PLVN) - Trong 1 ngày qua, thế giới ghi nhận 640.189 trường hợp mắc Covid-19 và 11.551 ca tử vong. Tổng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 trên toàn cầu tăng lên sát trên 75,9 triệu người.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bộ Y tế Anh thông báo, từ ngày 19/12, hàng triệu người ở phía đông và đông nam nước này sẽ phải thực hiện các biện pháp hạn chế cấp độ 3, cao nhất trong hệ thống phòng chống dịch gồm 3 cấp độ. Anh hiện là một trong những "điểm nóng" về dịch ở châu Âu với gần 2 triệu ca mắc và hơn 66.500 ca tử vong.

Tại Pháp, Phủ Tổng thống cho biết nhiều khả năng Tổng thống Emmanuel Macron đã nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 trong cuộc họp của Hội đồng châu Âu hồi tuần trước. Việc ông Macron có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 đã dẫn đến làn sóng truy vết trên khắp châu Âu khi nhiều cuộc gặp giữa ông Macron và các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã diễn ra trong những ngày gần đây. Nhiều quan chức thế giới đã thông báo tự cách ly do có tiếp xúc với ông Macron trong thời gian gần đây.

Áo cho biết sẽ tiến hành đợt phong tỏa lần 3 kéo dài từ sau lễ Giáng sinh đến hết ngày 18/1/2021. Trong đợt phong tỏa mới, tất cả các cửa hàng - trừ cửa hàng bán đồ thiết yếu, phải đóng cửa. Lệnh giới nghiêm ban đêm áp dụng hiện nay sẽ chuyển thành lệnh ở nhà cả ngày, với một số ngoại lệ như đi mua sắm đồ dùng thiết yếu và đi tập thể dục.

Bên cạnh đó, các khu nghỉ dưỡng trượt tuyết sẽ phải lùi thời điểm mở cửa trở lại, thay vì ngày 24/12 theo kế hoạch ban đầu, trong khi các khách sạn và nhà hàng phải đóng cửa suốt dịp nghỉ lễ cuối năm và Năm mới.

Nga, vùng dịch lớn thứ tư thế giới, ghi nhận thêm 28.552 ca nhiễm và 611 người chết trong vòng 24 giờ, nâng tổng số lên lần lượt 2.791.220 và 49.762 .

Nga đang chiến đấu với sóng lây nhiễm thứ hai khi giới chức St Petersburg cho biết họ sắp hết giường dành cho bệnh nhân Covid-19. Tuy nhiên, Điện Kremlin cho biết giới chức không có kế hoạch tái áp đặt phong tỏa toàn quốc mà chọn phương án hạn chế theo từng khu vực. Từ đầu tháng 12, những người thuộc nhóm nguy cơ cao, bao gồm nhân viên y tế và giáo viên, bắt đầu được tiêm vaccine Sputnik V.

Theo thông báo lần thứ tư của Nga hôm 14/12, kết quả thử nghiệm trên quy mô hơn 22.714 người của vaccine Sputnik V cho thấy hiệu quả đạt 91,4%. Trung tâm Gamaleya, nơi phát triển Sputnik V, sẽ công bố kết quả trên tuần san y khoa được bình duyệt quốc tế. Một báo cáo cũng sẽ được thực hiện để đăng ký khẩn cấp Sputnik V ở các quốc gia khác.