Dịch Covid-19 sáng ngày 2/10: Mỹ khó có vắc-xin trước bầu cử

(PLVN) - Theo trang mạng worldometer.info, trong vòng 1 ngày qua, thế giới ghi nhận trên 289.000 ca bệnh Covid-19 và trên 5.200 ca tử vong. Tổng số ca bệnh từ đầu dịch tới nay đã vượt 34,4 triệu ca, trong đó trên 1,02 triệu ca tử vong.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Nhật Bản nới quy định nhập cảnh với người nước ngoài

Ngày 1/10, Nhật Bản đã nới quy định nhập cảnh đối với người nước ngoài - vốn được ban hành nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19, mặc dù vẫn từ chối nhập cảnh đối với khách du lịch.

Theo quyết định của Chính phủ Nhật Bản, những người nước ngoài như giáo viên, chuyên gia y tế và những người đủ điều kiện lưu trú trung hay dài hạn từ 3 tháng trở lên, sẽ được phép nhập cảnh. Bên cạnh đó, những người nước ngoài tới Nhật Bản vì mục đích công tác trong thời gian dưới 3 tháng cũng đủ điều kiện nhập cảnh. Những người đủ điều kiện sẽ phải có kết quả kiểm tra âm tính với virus SARS-CoV-2 trước khi nhập cảnh và các công ty hoặc tổ chức bảo lãnh cho những người này sẽ phải đảm bảo việc họ tự cách ly 14 ngày và không được phép sử dụng giao thông công cộng trong thời gian này. 

Chính phủ Nhật Bản sẽ xem xét cho phép khoảng 1.000 người nước ngoài nhập cảnh mỗi ngày, trong đó ưu tiên cho những người có kế hoạch lưu lại trong thời gian tối thiểu 3 tháng. 

Mỹ khó có vắc-xin trước bầu cử

Stéphane Bancel, Giám đốc điều hành hãng dược Mordena, cho biết hãng không thể kịp xin cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vắc-xin Covid-19 trước 25/11. Tin này đã dập tắt hy vọng của Tổng thống Donald Trump về việc Mỹ sẽ có vắc-xin trước cuộc bầu cử.

"25/11 là thời điểm chúng tôi có đủ dữ liệu an toàn đưa vào báo cáo để gửi lên Cơ quan Quản lý thuốc và thực phẩm", ông Bancel nói. Vắc-xin của Moderna là một trong 11 ứng viên vắc-xin đang trong giai đoạn thử nghiệm cuối cùng.

Ông Trump trước đó nhiều lần nói rằng, người Mỹ có thể sẽ được tiêm vắc-xin trước khi đi bỏ phiếu. Thậm chí, trong cuộc tranh luận đầu tiên với ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden, Tổng thống Mỹ cũng tiếp tục nhắc lại điều này.

Australia: Bang Victoria ghi nhận 800 ca tử vong từ đầu dịch

Bang Victoria - bang đông dân thứ hai của Australia và cũng là tâm dịch tại nước này - đã ghi nhận ca tử vong thứ 800 do Covid-19 dù số ca mắc mới duy trì ổn định. Hiện bang Victoria chiếm 90% trong tổng số 886 ca tử vong do Covid-19 trên toàn Australia. Giới chức y tế bang cũng công bố thêm 15 ca mắc mới, theo đó số ca mắc mới trung bình trong 2 tuần giảm xuống mức dưới 16 ca. Số ca mắc trong ngày giảm sau khi chính quyền thủ phủ Melbourne của bang Victoria áp dụng lệnh giãn cách xã hội nghiêm ngặt. 

Các biện pháp này dự kiến sẽ duy trì hiệu lực cho đến khi số ca mắc mới trung bình trong 2 tuần tại bang giảm xuống dưới 5 ca. Trong bối cảnh làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ hai trên cả nước Australia có dấu hiệu giảm, bang Queensland thông báo nới lỏng các biện pháp hạn chế, theo đó các quán rượu, địa điểm ăn uống và câu lạc bộ có thể tăng gấp đôi số lượng khách được phục vụ ngoài trời, trong khi số lượng người tham dự các sự kiện ngoài trời có thể lên tới 1.000 người.