Dịch Covid-19 sáng ngày 22/1: Trung Quốc lập hơn 450 trung tâm cách ly tập trung ở Thạch Gia Trang

(PLVN) - Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 00h ngày 22/1 (giờ Việt Nam), toàn thế giới đã ghi nhận 97.859.856 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19, trong đó có 2.093.581 ca tử vong. Số bệnh nhân được điều trị khỏi bệnh là 70.159.111 người.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trung Quốc lập hơn 450 trung tâm cách ly tập trung ở Thạch Gia Trang

Ngày 21/1, giới chức địa phương cho biết tổng cộng 458 trung tâm giám sát ở thành phố Thạch Gia Trang, thủ phủ của tỉnh Hà Bắc, phía Bắc Trung Quốc, đang được sử dụng cho việc cách ly tập trung.

Thạch Gia Trang đang là một trong những tâm dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 trong làn sóng lây nhiễm dịch mới tại Trung Quốc đại lục.

Phát biểu họp báo, bà Mạnh Tường Hồng, Phó Thị trưởng Thạch Gia Trang, cho biết các trường hợp mắc Covid-19 lẻ tẻ trên địa bàn thành phố đã giảm dần và hầu hết các ca mắc mới được phát hiện ở các trung tâm giám sát.

Tất cả các cá nhân bị cách ly đều phải xét nghiệm axit nucleic 2 ngày một lần.

Tính tới trưa 21/1, tổng cộng 34.029 người đã được cách ly tại các trung tâm trên.

TháLan ký hợp đồng với AstraZeneca để sản xuất 26 triệu liều vaccine trong ớc

Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Thái Lan đã cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vaccine Covid-19 của AstraZeneca. Bộ trưởng Y tế Thái Lan Anutin Charnvirakul cho biết Thái Lan sẽ nhập khẩu 200.000 liều vaccine AstraZeneca, trong đó 50.000 liều đầu tiên sẽ tới vào tháng 2.

Các nguồn tin tại Bộ Y tế cho biết nhà quản lý đã cấp phép cho vaccine của AstraZeneca vào ngày 20/1, được áp dụng trong giai đoạn một năm và chỉ áp dụng với các liều vacine được sản xuất ở nước ngoài.

Thái Lan đã ký hợp đồng với AstraZeneca để sản xuất 26 triệu liều vaccine trong nước thông qua công ty Siam Biosciene. Tới nay, FDA đã nhận được đề nghị đăng ký với vaccine của AstraZeneca và Sinovac Biotech của Trung Quốc. Nước này hy vọng mua được 63 triệu liều tất cả và tới nay đã đặt 2 triệu liều của Sinovac Biotech.

Thái Lan đang tìm cách kiềm chế đợt bùng phát dịch bệnh lớn nhất với số ca mắc tăng gấp ba trong vòng 5 tuần qua.

Bộ trưởng phụ trách Văn phòng Tổng thống Nam Phi qua đời do Covid-19

Bộ trưởng phụ trách Văn phòng Tổng thống Nam Phi Jackson Mthembu, 62 tuổi, qua đời sáng ngày 21/1 do mắc Covid-19. Bộ trưởng Mthembu là thành viên thứ 4 trong Chính phủ Nam Phi mắc Covid-19.

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa đã đưa ra thông báo xác nhận sự việc và khẳng định Bộ trưởng Mthembu là một nhà lãnh đạo mẫu mực, một nhà hoạt động và đấu tranh suốt đời cho tự do và dân chủ.

Bộ trưởng phụ trách Văn phòng Tổng thống Nam Phi Jackson Mthembu.
Bộ trưởng phụ trách Văn phòng Tổng thống Nam Phi Jackson Mthembu. 

Theo Tổng thống Ramaphosa, sự ra đi của Bộ trưởng Mthembu để lại nỗi mất mát lớn cho đất nước Nam Phi.

Trước đó hôm 11/1, Bộ trưởng Mthembu thông báo ông đã xét nghiệm SARS-CoV-2 và cho kết quả dương tính. Bộ trưởng Mthembu là thành viên thứ 4 trong Chính phủ Nam Phi mắc Covid-19 và là thành viên duy nhất trong nội các Nam Phi thiệt mạng vì Covid-19.

Bồ Đào Nha đóng cửa trường học 

Ngày 21/1, Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa đã chỉ thị các trường học và trường đại học sẽ phải đóng cửa trong ít nhất 15 ngày trong bối cảnh quốc gia châu Âu này đang phải chật vật đối phó với đợt bùng phát dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 tồi tệ nhất từ trước đến nay.

Trong phát biểu của mình, Thủ tướng Costa nêu rõ: "Bất chấp những nỗ lực phi thường của các trường học trước sự lây lan của biến thể mới của virus SARS-CoV-2 (được phát hiện tại Anh), chúng ta phải đề phòng và ngừng mọi hoạt động của trường học trong 15 ngày tới". 

Cuối tuần trước, Chính phủ Bồ Đào Nha đã ban bố lệnh phong tỏa trên toàn quốc trong 2 tuần nhằm ngăn chặn chuỗi lây lan của dịch bệnh. Ngày 18/1, Thủ tướng Antonio Costa đã thông báo siết chặt thêm các biện pháp phòng dịch, theo đó chính phủ sẽ cấm người dân di chuyển giữa các thành phố vào các ngày cuối tuần và cấm mọi hoạt động kinh doanh, trừ bán các mặt hàng thực phẩm.

Từ ngày 26/1, tại 9 khu vực có tình hình dịch bệnh cải thiện, các trường mẫu giáo và trường học dành cho khối lớp 1 đến lớp 3 sẽ mở cửa trở lại. Trước đó, học sinh đã không được đến trường học tập sau khi chính phủ hồi cuối tháng 10 áp đặt các biện pháp hạn chế sâu rộng, bao gồm cả lệnh giới nghiêm, để chống dịch.

Trong khi đó, tại 3 khu vực có tình hình dịch bệnh chưa được cải thiện gồm Goriska, Posavska và Jugovzhodna, các trường học sẽ tiếp tục duy trì hình thức giảng dạy trực tuyến, trong khi các thư viện và bảo tàng chưa được phép mở cửa trở lại.