Dịch Covid-19 sáng ngày 25/1: Malaysia đang trở thành tâm dịch ở Đông Nam Á, Mỹ cấm nhập cảnh từ Nam Phi, Israel đóng cửa sân bay Ben Gurion

(PLVN) - Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 00h ngày 25/1 (giờ Việt Nam), toàn thế giới đã ghi nhận 99.451.688 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19, trong đó có 2.132.781 ca tử vong. Số bệnh nhân được điều trị khỏi bệnh là 71.513.840 người.

 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Malaysia đang trở thành tâm dịch ở Đông Nam Á

Malaysia đang trở thành tâm dịch ở Đông Nam Á, trong 24 giờ qua ghi nhận thêm 3.346 ca mắc, nâng tổng số ca mắc trên toàn quốc lên 183.801 ca. Ngoài ra, nước này cũng ghi nhận thêm 11 ca tử vong, nâng số trường hợp không qua khỏi lên 678 ca. Từ ngày 1/12/2020 tới nay, Malaysia đã ghi nhận thêm 350 ổ dịch Covid-19 mới, trong đó có 225 ổ dịch tại nơi làm việc, chiếm tỷ lệ 64,3%.

Mỹ cấm nhập cảnh từ Nam Phi

Ngày 24/1, một quan chức y tế công cấp cao trong chính quyền Mỹ cho biết tân Tổng thống Joe Biden sẽ áp đặt lệnh cấm đối với hầu hết các công dân không phải là công dân Mỹ nhập cảnh từ Nam Phi trong nỗ lực nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến thể virus SARS-CoV-2.

Lệnh cấm này sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 30/1.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, trả lời phỏng vấn, Tiến sỹ Anne Schuchat, Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC), cho biết CDC đang thực hiện một loạt biện pháp đồng bộ nhằm bảo vệ người dân Mỹ cũng như để giảm thiểu nguy cơ biến thể lây lan và trầm trọng thêm đại dịch hiện nay ở quốc gia này.

Hành khách tại sân bay quốc tế ở Newark, New Jersey, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Hành khách tại sân bay quốc tế ở Newark, New Jersey, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN) 

Hiện một số quan chức y tế lo ngại các loại vắcxin hiện nay có thể không hiệu quả với biến thể của virus SARS-CoV-2 ở Nam Phi cũng như làm tăng khả năng tái nhiễm bệnh.

Biến thể SARS-COV-2 ở Nam Phi, còn được gọi là 501Y.V2, có khả năng lây nhiễm cao hơn 50% và đã được ghi nhận ở ít nhất 20 quốc gia. Dù biến thể này chưa được phát hiện ở Mỹ, song biến thể SARS-CoV-2 ở Anh đã được phát hiện ở 20 bang của Mỹ.

Theo kế hoạch, trong ngày 25/1, chính quyền Tổng thống Biden sẽ tái áp đặt lệnh cấm nhập cảnh đối với du khách từ Brazil, Anh và 26 quốc gia thuộc khối Schengen mà chính quyền tiền nhiệm dỡ bỏ hôm 18/1.

Từ 26/1, mọi quy định mới của CDC sẽ có hiệu lực, tất cả hành khách hàng không quốc tế từ 2 tuổi trở lên khi vào Mỹ phải xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2. Ngoài ra, lệnh trên cũng yêu cầu du khách phải tự cách ly trong vòng 7 ngày sau khi trở lại Mỹ và nhắc xét nghiệm COVID-19 mới trong vòng 3-5 ngày sau khi trở về Mỹ.

Israel đóng cửa sân bay Ben Gurion

Ngày 24/1, Chính phủ Israel đã thông qua quyết định đóng cửa sân bay quốc tế Ben Gurion từ tối 25/1, cho tới hết tháng 1/2021. Động thái này là nhằm ngăn chặn các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 và nguy cơ xuất hiện biến thể ở Israel kháng các loại vắcxin hiện nay.

Trước đó, phát biểu tại cuộc họp Nội các hàng tuần, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thúc giục các bộ trưởng thông qua đề xuất đóng cửa sân bay quốc tế Ben Gurion và hủy tất cả các chuyến bay quốc tế ra và vào Israel. Ông Netanyahu nhấn mạnh các biến thể mới là "mối đe dọa khẩn cấp" cần có các biện pháp ứng phó quyết liệt.

Israel hiện đang áp đặt lệnh phong tỏa toàn quốc lần thứ ba, từ ngày 19/12/2020 và dự kiến sẽ nới lỏng từ ngày 31/1/2021.

Kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát đến nay, Israel đã có hơn 595.000 ca lây nhiễm, trong đó có hơn 4.360 trường hợp tử vong.

Hàn Quốc ghi nhận ca mắc Covid-19 đầu tiên ở vật nuôi

Ngày 24/1, Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun cho biết lần đầu tiên nước này đã phát hiện một vật nuôi có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Phát biểu trong cuộc họp về phản ứng của chính phủ ở Seoul, ông Chung cho hay: "Trong quá trình theo dõi gần đây liên quan đến một đợt bùng phát Covid-19, các quan chức y tế đã phát hiện trường hợp thú nuôi đầu tiên có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2."

Ông Chung kêu gọi giới chức y tế xem xét khả năng lây truyền giữa con người và động vật và chia sẻ một cách minh bạch những phát hiện về người sống với vật nuôi hoặc thường xuyên tiếp xúc với vật nuôi.

Ông cũng yêu cầu bộ nông nghiệp tham khảo ý kiến của các cơ quan y tế để chuẩn bị các hướng dẫn phòng tránh dịch cho chủ sở hữu vật nuôi.

Thái Lan tạm dừng 57 tuyến tàu hỏa để ngăn Covid-19 lây lan

Ngày 24/1, Tập đoàn Đường sắt Nhà nước Thái Lan (SRT) ra thông báo sẽ tạm dừng hoạt động 57 tuyến tàu hỏa địa phương kể từ ngày 26/1 tới để ngăn chặn nguy cơ lây lan Covid-19 từ hành khách đi tàu.

Tờ Bưu điện Bangkok dẫn lời Chủ tịch SRT Niruj Maneepun cho biết, việc tạm dừng này sẽ ảnh hưởng tới 13 tuyến tàu hỏa trên tuyến đường sắt phía bắc và 18 tuyến ở các tuyến đường phía đông bắc, 12 tuyến ở khu vực phía nam và 14 tuyến ở phía đông. Hầu hết các chuyến tàu bị tạm dừng đều khởi hành từ ga tầu hỏa Hua Lamphong ở thủ đô Bangkok, bao gồm một số tuyến tàu hỏa du lịch có đông du khách.

Theo ông Maneepun, quyết định của SRT được đưa ra để ủng hộ các chính sách của Trung tâm Xử lý tình huống Covid-19 Thái Lan, theo đó kêu gọi hạn chế du lịch để kiềm chế sự lây lan của virus. Trước đó, tập đoàn này đã tạm thời dừng hoạt động các chuyến tàu hỏa tham quan và các tuyến tàu đường dài với lý do tương tự.

Đọc thêm