Dịch Covid-19 sáng ngày 25/12: Trung Quốc ngừng vô thời hạn các chuyến bay thẳng đến và đi từ Anh

(PLVN) - Theo trang mạng worldometer.info, trong vòng 1 ngày qua, thế giới ghi nhận trên 622.000 ca bệnh Covid-19 và trên 11.100 ca tử vong. Tổng số ca bệnh từ đầu dịch tới nay đã là trên 79,6 triệu ca, trong đó trên 1,74 triệu ca tử vong.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trung Quốc ngừng vô thời hạn các chuyến bay thẳng đến và đi từ Anh 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết nước này sẽ đình chỉ vô thời hạn các chuyến bay thẳng đến và đi từ Anh do lo ngại biến thể mới của virus SARS-CoV-2. 

Theo ông Uông Văn Bân, sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, Trung Quốc quyết định ngừng các chuyến bay đến và đi từ Anh. Tuy nhiên, Trung Quốc sẽ theo dõi chặt chẽ những diễn biến liên quan và điều chỉnh linh hoạt các biện pháp kiểm soát tùy theo tình hình. 

Số liệu của nhà cung cấp dữ liệu hàng không VariFlight cho thấy hiện nay mỗi tuần có 8 chuyến bay giữa Trung Quốc đại lục và Anh. 

Ngày 23/12, cơ quan du lịch Đài Loan (Trung Quốc) cho biết đã hủy lễ đón mừng Năm Mới thường niên tại thị trấn ven biển Fulong. Hằng năm, Đài Loan thường tổ chức sự kiện ngắm Mặt Trời mọc tại Fulong vào ngày đầu tiên của Năm Mới. 

Tuy nhiên, các lễ đón mừng Năm Mới khác trong đêm giao thừa như bắn pháo hoa ở Đài Bắc vẫn diễn ra bình thường, nhưng những người tham dự phải đeo khẩu trang. 

Đài Loan hiện ghi nhận tổng cộng 777 ca mắc Covid-19, hầu hết là ca nhập cảnh, trong đó 7 ca tử vong. Đài Loan ghi nhận ca lây nhiễm trong cộng đồng đầu tiên vào ngày 12/4.

Anh ghi nhận thêm một chủng virus corona mới từ Nam Phi

Bộ trưởng Y tế Matt Hancock ngày 23/12 cho biết Anh ghi nhận thêm một chủng virus corona mới từ Nam Phi. Bộ Y tế Nam Phi tuần trước thông báo họ phát hiện biến chủng virus corona mới ở nước này và đó có thể là nguyên nhân gây ra sự gia tăng mạnh ca nhiễm gần đây.

Ông thông báo Anh "áp lệnh hạn chế đi lại với Nam Phi ngay lập tức" và thêm nhiều khu vực ở miền đông và đông nam nước Anh được bổ sung vào danh sách chịu hạn chế Cấp 4, tương đương phong tỏa, từ ngày 26/12. Trước đó, 16 triệu dân đã chịu hạn chế Cấp 4.

Bồ Đào Nha phát hiện 3 biến thể mới của virus SARS-CoV-2

Ngày 23/12, Viện Y tế Quốc gia mang tên Tiến sĩ Ricardo Jorge (INSA) của Bồ Đào Nha thông báo các nhà khoa học đã phát hiện 3 biến thể mới của virus SARS-CoV-2 trong đợt dịch Covid-19 thứ hai tại nước này. 

Ông Joao Paulo Gomes, chuyên gia phụ trách bộ phận phân tích dữ liệu sinh học thuộc Khoa Bệnh truyền nhiễm của INSA, cho biết "trong một nghiên cứu với sự  hợp tác của Viện Khoa học Gulbenkian (IGC), các nhà khoa học xác nhận rằng các biến thể mới này có những đột biến không được ghi nhận tại làn sóng thứ nhất".

Chuyên gia Gomes khẳng định 3 biến thể mới được phát hiện tại tất cả các địa phương của Bồ Đào Nha và đang  trong "quá trình thích nghi với người". Nhiều khả năng, chúng là nguyên nhân chính gây ra đợt dịch thứ hai.

Biên giới giữa Anh và Pháp vẫn mở cửa vào dịp Giáng sinh

Anh cho biết các tuyến đường sắt và đường biển nối giữa nước này và Pháp sẽ vẫn mở cửa trong dịp lễ Giáng sinh để giải tỏa hàng nghìn xe tải bị mắc kẹt ở khu vực biên giới. 

Trên mạng xã hội Twitter, Bộ trưởng Giao thông Anh Grant Shapps cho biết ông và người đồng cấp Pháp Jean-Baptise Djebbari nhất trí rằng biên giới giữa hai nước tại đường hầm eo biển Manche và eo biển Dove/Calais sẽ vẫn mở cửa trong suốt kỳ Giáng sinh để giúp các phương tiện vận tải và công dân trở về nhà càng sớm càng tốt. 

Trước đó, ngày 22/12, Anh và Pháp đã đạt thỏa thuận cho phép các phương tiện lưu thông trở lại giữa biên giới hai bên từ ngày 23/12. Thỏa thuận đạt được trong bối cảnh lệnh cấm đi lại trong 48 giờ qua nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch Covid-19 đã đe dọa nghiêm trọng các chuỗi cung ứng.

Đọc thêm