Dịch Covid-19 sáng ngày 26/11: Thế giới trên 60,6 triệu ca nhiễm, 11.000 ca tử vong/ngày

(PLVN) - Trong 1 ngày qua, thế giới ghi nhận thêm 563.531 ca mắc Covid-19 và 11.338 ca tử vong, đưa tổng số ca bệnh lên trên 60,6 triệu, trong đó có trên 1.425.000 bệnh nhân không qua khỏi.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ông Joe Biden kêu gọi đoàn kết

Phát biểu từ Wilmington nhân dịp lễ Tạ ơn, Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden nói rằng, dịch Covid-19 đã làm trầm trọng những bất đồng chính trị tại Mỹ.

"Dịch đã chia rẽ chúng ta, nhưng cần nhớ rằng chúng ta đang trong cuộc chiến với một loại virus, chứ không phải là cuộc chiến lẫn nhau. Tôi tin rằng, bầu không khí chia rẽ hay u ám sẽ sớm bị xua tan bởi ánh sáng và sự đoàn kết", ông tuyên bố.

Ông cam kết, “ngay trong ngày đầu tiên đảm trách vị trí Tổng thống Mỹ, chính phủ sẽ thực hiện các biện pháp để thay đổi tình trạng dịch bệnh hiện nay”. Ông khẳng định, “Mỹ sẽ không thua trong cuộc chiến này. Cuộc sống sẽ trở lại bình thường”.

Đức kéo dài phong tỏa có giới hạn

Thủ tướng Đức Angela Merkel và thủ hiến các bang ngày 25/11 đã thống nhất tại cuộc họp trực tuyến về việc kéo dài lệnh phong tỏa có giới hạn nhằm kiềm chế sự lây lan của dịch Covid-19, với những biện pháp, quy định thắt chặt hơn như các cuộc gặp gỡ riêng tư với bạn bè, người thân và người quen được hạn chế nghiêm ngặt hơn, yêu cầu thắt chặt hơn đối với các doanh nghiệp lớn và khuyến cáo tránh đốt pháo hoa vào đêm Giao thừa. Bản quy định tổng thể đang chờ xác nhận từ chính phủ liên bang.

Đầu tháng 11, chính phủ Đức đã áp dụng trên toàn quốc lệnh phong tỏa có giới hạn đến cuối tháng 11, theo đó, các nhà hàng, cơ sở giải trí và văn hóa hầu hết đã đóng cửa. 

Séc xét nghiệm kháng nguyên Covid miễn phí toàn dân

Ngày 25/11, Bộ trưởng Y tế CH Séc Jan Blatny cho biết nước này sẽ bắt đầu xét nghiệm kháng nguyên Covid-19 miễn phí cho tất cả người dân có nhu cầu từ ngày 18/12. 

Séc là một trong những quốc gia tại châu Âu chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19 trong làn sóng lây nhiễm thứ 2. Nước này cũng dự định nới lỏng các biện pháp hạn chế nhằm ngăn chặn dịch bệnh, vốn được áp dụng trong những tuần qua. 

Nhà chức trách cho biết nếu tình hình dịch bệnh tại nước này tiếp tục tạm lắng, các nhà hàng, trường học và cửa hàng có thể mở cửa trở lại vào tuần tới. Dự kiến, Chính phủ Séc sẽ họp vào ngày 29/11 để đưa ra quyết định về việc có nới lỏng thêm các hạn chế hay không. 

Thái Lan đặt mua trước vaccine của AstraZeneca

Tại Thái Lan, Viện Vaccine Quốc gia (NVI) thông báo sẽ ký hợp đồng đặt mua trước vaccine ngừa COVID-19 tiềm năng của nhà sản xuất Anh-Thụy Điển AstraZeneca trong buổi lễ do Thủ tướng Prayut Chan-o-cha chủ trì vào ngày 27/11 tới.

Trước đó, Nội các Thái Lan hôm 17/11 đã thông qua việc chi hơn 6 tỉ baht (khoảng 200 triệu USD) cho chương trình mua sắm này. Hợp đồng sẽ bao gồm việc sản xuất vaccine ở Thái Lan tại nhà máy của Tập đoàn Siam Bioscience, kể cả việc chuyển giao công nghệ sản xuất. Theo hợp đồng, Thái Lan sẽ đặt mua 26 triệu liều vaccine, đủ cho 13 triệu người. 

Singapore không có ca nhiễm địa phương trong 15 ngày

Tờ Straits Times cho biết, trong ngày 25/11, Singapore ghi nhận 7 ca nhiễm mới đều là các trường hợp nhập cảnh. Như vậy, trong 15 ngày liên tiếp vừa qua Singapore không ghi nhận ca nhiễm mới nào ở trong nước. Đây là khoảng thời gian dài nhất không có lây nhiễm cộng đồng tại Singapore kể từ khi ghi nhận ca đầu tiên vào ngày 23/1. 

Tính đến hết ngày 25/11, Singapore ghi nhận tổng cộng 58.190 ca Covid-19, trong đó có 60 ca tử vong và 58.079 người đã hồi phục.

Đọc thêm