Dịch Covid-19 sáng ngày 28/11: Thế giới gần 62 triệu ca bệnh

(PLVN) - Trong 1 ngày qua, thế giới ghi nhận 579.612 trường hợp mắc Covid-19 và 10.284 ca tử vong. Tổng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 trên toàn cầu tăng lên sát gần 62 triệu người.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Mỹ, vùng dịch lớn nhất thế giới, ghi nhận thêm 146.893 ca nhiễm, 1.206 ca tử vong trong 24 giờ qua, đưa tổng số ca lên 13.433.102, trong đó 270.833 người đã chết.

Một ngày sau khi Mỹ đón Lễ Tạ ơn bị tắt tiếng, các trung tâm mua sắm và nhà bán lẻ áp đặt các hạn chế Covid-19 nghiêm ngặt, khiến ít người Mỹ đến cửa hàng hơn trong ngày Black Friday. "Hãy nhớ rằng nên tránh đám đông và mua sắm từ xa vào Black Friday", Thống đốc bang Kentucky Andy Beshear viết trên Twitter. Nhiều quan chức bang và địa phương đưa ra khuyến cáo tương tự.

Khoảng 90.000 bệnh nhân Covid-19 đang được điều trị tại bệnh viện ngày 27/11 - tăng gấp đôi so với tháng trước trong bối cảnh ca nhiễm ở Mỹ trong những ngày gần đây gia tăng mạnh.

Một số bang và thành phố trên khắp nước Mỹ ban hành lệnh giới nghiêm ban đêm với hy vọng ngăn chặn virus lây nhiễm tại các quán bar, bữa tiệc và các sự kiện về đêm khác. Thống đốc California Gavin Newsom áp lệnh giới nghiêm với hầu hết các hạt từ 21/11, yêu cầu mọi người không được rời nhà từ 22h đến 5h sáng hôm sau ngoại trừ vì lý do thiết yếu. Các nhà hàng cũng phải đóng cửa theo khung giờ đó. Trước đó Ohio đã ban hành lệnh tương tự có hiệu lực từ ngày 19/11.

Ấn Độ, vùng dịch lớn thứ hai thế giới, báo cáo thêm 39.414 ca nhiễm và 438 ca tử vong, nâng tổng số người nhiễm và chết vì Covid-19 lên lần lượt 9.349.285 và 136.190.

Tình hình trở nên đặc biệt nghiêm trọng tại New Delhi, nơi đang trải qua giai đoạn tồi tệ nhất của đại dịch, khiến nhiều bệnh viện quá tải. Quan chức New Delhi đã tăng gấp tư tiền phạt với người không đeo khẩu trang lên 2,000 rupee (27 USD).

Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF), Một trong những nhà phát triển vaccine Sputnik V của Nga, thông báo rằng hãng thuốc Hetero có trụ sở tại Ấn Độ sẽ sản xuất hơn 100 triệu liều vaccine này. Ngoài Ấn Độ, RDIF cho biết Sputnik V cũng sẽ được sản xuất ở Brazil, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Brazil, vùng dịch lớn thứ ba thế giới, ghi nhận thêm 477 người tử vong do Covid-19, nâng tổng số ca tử vong lên 171.974. Số người nhiễm Covid-19 tăng 33.780 ca trong 24 giờ qua, lên 6.238.350.

Nhiều nơi đã bị đóng cửa sau khi virus bắt đầu xuất hiện ở Brazil vào tháng hai, nhưng cuộc sống ở các thành phố lớn nhất đã trở lại gần với mức bình thường trước đại dịch trong những tuần gần đây, với các quán bar, nhà hàng và cửa hàng đông người, thường không đeo khẩu trang.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro cho rằng xử lý đại dịch sẽ dễ dàng và bớt tốn kém hơn nếu đầu tư vào thuốc điều trị thay vì vaccine, đồng thời tiếp tục quảng bá thuốc chống sốt rét chloroquine, bất chấp nhiều bằng chứng cho thấy nó không hiệu quả.

Tại Đức, số ca mắc Covid-19 đã vượt 1 triệu người, lên mức 1.006.394 người, trong đó có 15.586 trường hợp không qua khỏi. Mặc dù chính phủ liên bang và chính quyền các bang vừa nhất trí nới lỏng các hạn chế phòng chống dịch trong dịp đón Giáng sinh và Năm mới, chính quyền bang Berlin dự kiến giữ nguyên các hạn chế tiếp xúc đang có hiệu lực, kể cả vào các dịp lễ cuối năm.

Thị trưởng Berlin Michael Müller cho biết các hạn chế về tiếp xúc (chỉ cho phép tối đa 5 người) sẽ được áp dụng ở Berlin từ ngày 1/12 và sẽ được duy trì kể cả trong các ngày nghỉ lễ cuối năm.

Tại Anh, Thủ tướng Boris Johnson cảnh báo nước này sẽ phải đối mặt với một mùa Đông khó khăn do dịch Covid-19, khi thời tiết lạnh tạo thuận lợi cho virus phát triển và làm gia tăng gánh nặng lên Cơ quan Y tế quốc gia Anh (NHS).

Ông kêu gọi người dân tuân thủ các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt, đồng thời cho biết các nỗ lực làm chậm tốc độ lây lan của virus SARS-CoV-2 đã giúp dịch vụ y tế của NHS tránh rơi vào tình trạng quá tải. Thủ tướng Anh cũng lạc quan rằng trước mùa Xuân, hoạt động xét nghiệm cùng với tiêm vaccine ngừa Covid-19 sẽ giúp chấm dứt giai đoạn áp dụng nhiều hạn chế hiện nay.

Tại Bỉ, sau cuộc họp Ủy ban tham vấn quốc gia về đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19, tối 27/11, Thủ tướng Alexander De Croo thông báo quyết định các biện pháp áp dụng trong thời gian tới, như mở cửa trở lại các cơ sở kinh doanh những mặt hàng không thiết yếu và cùng với đó là các biện pháp thận trọng  dịp Giáng sinh và Năm mới.

Thủ tướng De Croo đánh giá tình hình dịch bệnh tại Bỉ đang được cải thiện, tuy nhiên vẫn còn rất nghiêm trọng. Bỉ đã thành công trong việc khống chế không để đường cong bệnh dịch tăng quá nhanh và có thể tránh được tình huống quá nguy hiểm.

Thủ tướng De Croo lưu ý rằng đất nước vẫn đang trong giai đoạn cảnh báo tối đa. Virus vẫn còn tồn tại rất nhiều trong cộng đồng. Hầu hết các bệnh viện vẫn đang trong tình trạng quá tải. Nếu hôm nay chúng ta nới lỏng quá nhiều thì sẽ phá hủy những gì đã đạt được. Đó là lý do tại sao các quyết định đưa ra rất cẩn trọng.

Theo quyết định của cuộc họp, các cửa hàng thương mại sẽ được mở lại từ ngày 1/12 trên cơ sở tuân thủ nghiêm ngặt các quy định cơ bản như rửa tay, giữ khoảng cách và đeo khẩu trang. Thời gian tối đa được phép đi mua sắm của một người lớn trong cửa hàng là 30 phút.

Lễ Giáng sinh chỉ được tổ chức giữa những người trong gia đình. Những người sống một mình được phép mời hai khách đến nhà vào đêm Giáng sinh, thời gian giới nghiêm cho riêng ngày lễ này là từ 24h đến 06h sáng hôm sau. Không có bắn pháo hoa trên toàn quốc vào đêm giao thừa 31/12. Các chuyến du lịch trượt tuyết không được khuyến khích nhằm tránh du nhập thêm người mắc bệnh.