Dịch Covid-19 sáng ngày 4/10: Thêm một Thượng nghị sĩ Mỹ mắc Covid-19

(PLVN) - Theo trang mạng worldometer.info, trong vòng 1 ngày qua, thế giới ghi nhận trên 288.000 ca bệnh Covid-19 và trên 4.700 ca tử vong. Tổng số ca bệnh từ đầu dịch tới nay đã vượt 35,1 triệu ca, trong đó trên 1,03 triệu ca tử vong.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Mỹ: Thêm một Thượng nghị sĩ mắc Covid-19

Ngày 3/10, Thượng nghị sĩ Mỹ Ron Johnson, đại diện cho bang Wisconsin đã dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Văn phòng của Thượng nghị sĩ Johnson cho biết ông vẫn chưa có triệu chứng nào và sẽ được cách ly cho đến khi có hướng dẫn mới của bác sĩ.

Thượng nghị sĩ Mỹ Ron Johnson.
 Thượng nghị sĩ Mỹ Ron Johnson.

Trước đây, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa Ronna Romney McDaniel; thành viên Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ -Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Mỹ Mike Lee cũng đã mắc Covid-19.

Một trong những trợ lý hàng đầu của Tổng thống Donald Trump, bà Hope Hicks, và cựu cố vấn của Tổng thống, bà Kellyanne Conway đã có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump, người cũng đã được xác nhận mắc Covid-19, hiện đang được điều trị tại bệnh viện quân sự gần thủ đô Washington D.C. Việc ông Trump mắc bệnh làm dấy lên một số lo ngại về tình trạng của những người đã tiếp xúc với nhà lãnh đạo Mỹ trong những ngày gần đây.

Canada nới lỏng quy định nhập cảnh đối với người nước ngoài

Bộ trưởng Di trú Canada Marco Mendicino thông báo các lệnh hạn chế của nước này sẽ được nới lỏng để cho phép sinh viên nước ngoài cũng như những người nước ngoài có người yêu là công dân Canada được phép nhập cảnh. 

Theo Bộ trưởng Mendicino, lệnh cấm đối với các mục đích nhập cảnh không thiết yếu sẽ được gia hạn trong tuần này cho đến cuối tháng 10, trong bối cảnh số ca mắc bệnh Covid-19 tại Canada vẫn tiếp tục gia tăng. Tuy nhiên, chính phủ nước này luôn tìm cách tạo điều kiện cho các cuộc đoàn tụ giữa những người thân.

Ngoài ra, Chính phủ Canada cũng sẽ cho phép công dân nước ngoài nhập cảnh vì lý do nhân đạo. Sinh viên nước ngoài được chấp nhận vào học tại các trường đại học của Canada cũng sẽ được nhập cảnh từ ngày 20/10. Những trường hợp xin nhập cảnh Canada sẽ phải nộp đơn và chờ phê duyệt để cấp giấy phép, đồng thời sẽ phải tự cách ly trong 14 ngày khi đến Canada. 

Bệnh nhân ở Moscow, Nga được phát miễn phí thuốc đặc trị Covid-19 

Hôm 3/10, Thị trưởng Moscow, ông Sergei Sobyanin cho biết, các bác sĩ tại thủ đô Moscow đã có kinh nghiệm điều trị tại nhà thành công cho bệnh nhân Covid-19. Bên cạnh đó, thuốc đặc trị Covid-19 đã được đăng ký lưu hành tại Nga.

Do đó, thủ đô Moscow đã có kế hoạch mở rộng chương trình cấp thuốc miễn phí cho bệnh nhân mắc Covid-19 từ tháng 10. Bộ Y tế Nga khuyến nghị, các bệnh nhân ngoại trú sẽ được cấp hai loại thuốc chống virus mới là Areplivir và Coronavir.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa. 

Trong một diễn biến khác, chính quyền Moscow sẽ phạt nặng các doanh nghiệp không cho 1/3 số nhân viên làm việc từ xa. Chánh Văn phòng UBND thành phố Moscow, ông Evgeny Danchikov, cho biết, số tiền phạt đối với những doanh nghiệp vi phạm sẽ lên tới 1 triệu RUB (gần 12.800 USD). Đối với các trường hợp vi phạm đơn lẻ, doanh nhân sẽ bị phạt từ 30.000 - 50.000 Ruble (từ 384 - 640 USD).

Trước đây, Thị trưởng Sobyanin đã yêu cầu các chủ lao động ở thành phố chuyển ít nhất 30% nhân viên, tất cả các nhân viên trên 65 tuổi hoặc những người mắc bệnh mãn tính sang làm việc từ xa kể từ ngày 5/10, ngoại trừ những người đóng vai trò thiết yếu đối với hoạt động của doanh nghiệp.