Điện Kremlin lý giải việc không mời lãnh đạo nước ngoài dự lễ kỷ niệm Chiến thắng

(PLVN) - Ông Dmitry Peskov - Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Vladimir Putin – vừa lên tiếng giải thích lý do các nhà lãnh đạo nước ngoài không được mời đến lễ kỷ niệm 74 năm Chiến thắng ở Moscow sẽ diễn ra trong ít ngày tới.
Hình ảnh tại lễ diễu binh mừng Ngày Chiến thắng tại Nga
Hình ảnh tại lễ diễu binh mừng Ngày Chiến thắng tại Nga

Theo đó, hãng tin Sputnik dẫn lời ông Peskov cho biết, nguyên là do theo thông lệ, Nga sẽ không mời các nhà lãnh đạo nước ngoài dự sự kiện này vào những năm không phải là năm chẵn.

“Đây không phải là tình huống khác lạ, năm ngoái chúng tôi cũng không mời khách nước ngoài. Các nhà lãnh đạo nước ngoài thường được mời tham dự các sự kiện nhân kỷ niệm năm chẵn của Ngày Chiến thắng”, ông Peskov nói khi trả lời câu hỏi về việc có gì đặc biệt hay không khi năm nay Nga không mời khách nước ngoài tới dự lễ kỷ niệm ngày Chiến thắng.

“Quý vị biết rằng năm tới tất cả chúng tôi sẽ có lễ kỷ niệm rất lớn và quan trọng, đúng vào năm chẵn. Năm nay không phải năm chẵn và theo thông lệ thì chúng tôi không mời khách nước ngoài tới dự lễ kỷ niệm ngày Сhiến thắng”, thư ký báo chí của nhà lãnh đạo Nga nói.

Lễ diễu binh tại thủ đô Moscow là hoạt động không thể thiếu trong số các hoạt động của Nga mừng Ngày Chiến thắng trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại (9/5/1945).

Tại sự kiện này, Nga thường xuyên trình diễn những vũ khí tối tân, hiện đại nhất của nước này.

Tại cuộc diễu binh năm 2018, Nga đã huy động gần 13.000 quân nhân, học viên quân sự và hơn 200 khí tài quân sự tham gia cuộc diễu binh, trong đó có những thiết bị lần đầu được công bố như xe chiến đấu hộ vệ bọc thép BMPT-72 Terminator, hệ thống tên lửa phòng không Tor-M2, hệ thống tên lửa đạn đạo tầm ngắn Iskander-M, tên lửa S-400…

Theo Bộ Quốc phòng Nga, tại lễ diễu binh kỷ niệm 74 năm Ngày Chiến thắng năm nay sẽ có sự tham gia của khoảng 20.000 quân nhân và gần 200 thiết bị quân sự.

Đọc thêm