Điện Kremlin nói về vụ chính trị gia Ukraine bị buộc tội phản quốc vì chuyển tài liệu cho Nga

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Người phát ngôn Điện Kremlin cho biết, chính trị gia Ukraine Viktor Medvedchuk vừa bị buộc tội phản quốc đã không yêu cầu Nga hỗ trợ, nhưng Nga mong vụ việc không có động cơ chính trị.
Lãnh đạo đảng Nền tảng đối lập - Vì sự sống Viktor Medvedchuk. Ảnh: TASS
Lãnh đạo đảng Nền tảng đối lập - Vì sự sống Viktor Medvedchuk. Ảnh: TASS

Nói với các phóng viên hôm 12/5, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay, Moscow không có kế hoạch can thiệp vào vụ xét xử của Ukraine đối với ông Viktor Medvedchuk - Chủ tịch đảng Nền tảng đối lập - Vì sự sống. “Nhưng Moscow muốn đảm bảo rằng vụ việc không có động cơ chính trị”, ông Peskov cho biết thêm.

"Chúng tôi không định can thiệp vào các quy trình này, đây là chuyện nội bộ của Ukraine. Tuy nhiên, chúng tôi đang theo dõi sát sao những diễn biến này. Chúng tôi muốn đảm bảo rằng vụ việc này không dựa trên sự đàn áp chính trị và đây không phải là một chiến dịch xuất phát từ mong muốn của ai đó để loại bỏ các đối thủ chính trị”, ông Peskov nói khi trả lời câu hỏi.

Ông Dmitry Peskov cũng khẳng định, khi bị cáo buộc tội phản quốc, ông Viktor Medvedchuk cũng đã không yêu cầu Nga hỗ trợ.

"Theo những gì chúng tôi biết từ các truyền thông, ông Medvedchuk đang ở Ukraine. Ông ta chưa yêu cầu tị nạn chính trị", ông Peskov nói, "Theo như tôi biết, ông ấy đã không yêu cầu bất kỳ sự hỗ trợ nào và Nga sẽ khó có thể cung cấp bất kỳ sự trợ giúp nào cho ông ấy trong bối cảnh việc truy tố đang diễn ra."

Người phát ngôn của Tổng thống Nga Dmitry Peskov.
 Người phát ngôn của Tổng thống Nga Dmitry Peskov.

Hôm 11/5, ông Viktor Medvedchuk - chính trị gia nổi tiếng người Ukraine, lãnh đạo đảng Đối lập Nền tảng - Vì sự sống (OPFL) đã bị cáo buộc là nghi phạm trong một vụ án phản quốc.

Các cuộc lục soát đã diễn ra tại trụ sở của đảng này ở thủ đô Kiev (Ukraine) và tại nhà của Medvedchuk. Đồng thời, Tổng công tố Ukraine Irina Venediktova cho biết, bà đã ký vào giấy tờ cáo buộc hai người về những nghi ngờ phản quốc và âm mưu cướp đoạt tài nguyên quốc gia. Những người này được ám chỉchỉ bằng các chữ cái đầu tiên trong tên thứ hai của họ - M và K. Ngay sau đó, nghị sĩ Ukraine từ Đảng Đoàn kết châu Âu của cựu Tổng thống Pyotr Poroshenko - Alexey Goncharenko - đã viết trên kênh Telegram của mình rằng những chữ đầu tiên này ám chỉ các nghị sĩ Viktor Medvedchuk và Taras Kozak. 

Sau đó, bà Venediktova tiết lộ rằng vụ án liên quan đến ba giai đoạn: bàn giao dữ liệu mật, bàn giao mỏ khí đốt ở Biển Azov cho Nga, và phá hoại bằng cách thành lập một tổ chức tuyển mộ người Ukraine ở Nga.

Ngay sau đó, người đứng đầu Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) Ivan Bakanov cho biết. cơ quan thực thi pháp luật Ukraine nghi ngờ Medvedchuk đã chuyển giao thông tin mật về các địa điểm của Lực lượng vũ trang Ukraine (UAF) cho nhà lập pháp Taras Kozak, lúc này đang ở Nga.

Theo Ukraine, dữ liệu này được dành cho tình báo Nga. "Nói về Kozak, hiện tại anh ấy đang ở Liên bang Nga... nhưng rất tiếc, không có kế hoạch trở về Ukraine," Bakanov nói.

Trong một bài đăng trên Facebook, SBU sau đó cho biết vụ án hình sự chống lại Medvedchuk và Kozak bị nghi ngờ là "các hoạt động lật đổ chống lại Ukraine."

Vào cuối ngày thứ Ba – 11/5, Chánh văn phòng chính quyền của Tổng thống Ukraine, Mikhail Podolyak, cho biết "Medvedchuk và các đồng phạm của ông ta sẽ phải đối mặt với cuộc điều tra và xét xử, theo quy định của pháp luật."

Medvedchuk mô tả các cáo buộc là cuộc đàn áp chính trị, nhấn mạnh rằng ông sẽ ở lại Ukraine và tìm kiếm công lý. "Tôi tuyên bố rằng tôi vẫn ở trên lãnh thổ Ukraine và không có kế hoạch trốn tránh công lý. Tôi sẽ tiếp tục tham gia vào các thủ tục điều tra hợp pháp và sẽ tìm kiếm công lý cho bản thân và tất cả các cử tri Ukraine, những người đã giao cho tôi nhiệm vụ của nhà lập pháp", ông nói.

Trước đó, ông Medvedchuk đã nhiều lần cáo buộc chính phủ Ukraine uy hiếp ông và các thành viên đối lập khác. Vào tháng 2, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã ký sắc lệnh áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Medvedchuk và phu nhân Oksana Marcheko, với tội danh tài trợ khủng bố. Medvedchuk bác bỏ những cáo buộc này.