Điều tra căn bệnh bí ẩn gây tử vong ở trẻ em liên quan đến Covid-19

(PLVN) - Các cơ quan y tế hôm 15/5 cảnh báo về sự gia tăng mạnh về một rối loạn miễn dịch nghiêm trọng ở trẻ em có liên quan đến Covid-19 những tuần gần đây tại Châu Âu và Hoa Kỳ. 
Ít nhất năm trẻ em đã chết vì hội chứng. Ảnh: EPA-EFE
Ít nhất năm trẻ em đã chết vì hội chứng. Ảnh: EPA-EFE

Ít nhất năm trẻ em (3 ở New York, 1 ở Pháp, 1 ở Anh) đã chết vì hội chứng này và ít nhất 2 trường hợp tử vong khác là nghi ngờ liên quan đến hội chứng này.

Cho đến nay, cơ bản đã tránh cho trẻ em và thanh thiếu niên khỏi nhiễm Covid-19 mặc dù nhiều người được cho là đã bị nhiễm bệnh mà không có triệu chứng. Nhưng với hội chứng mới này cho thấy không có độ tuổi nào là an toàn trước dịch Covid-19

Trung tâm phòng chống dịch bệnh châu Âu (ECDC) cho biết hôm 15/5, tại Châu Âu đã có khoảng 230 trường hợp nghi ngờ mắc hội chứng đa hệ thống viêm nhiễm ở trẻ em (PIMS) ở trẻ em đến 14 tuổi liên quan đến Covid-19.

Nghiên cứu của các bác sĩ ở Bergamo (miền bắc Italy) đăng trên The Lancet đã báo cáo tỷ lệ mắc các rối loạn viêm nặng ở trẻ nhỏ tăng gấp 30 lần, với 10 trường hợp từ giữa tháng 2 đến giữa tháng 4, so với 19 trường hợp trong năm năm trước đó.

Tại Mỹ, nơi có hơn 100 trường hợp được xác định ở khu vực New York và các cơ quan y tế đã đưa ra cảnh báo về căn bệnh bí ẩn này khi dịch Covid-19 tại Mỹ vẫn đang tiếp diễn.