Điều tra đường dây hộ chiếu liên quan đến máy bay mất tích

(PLO) - Cảnh sát Thái Lan đang điều tra một đường dây hộ chiếu. Động thái này được đưa ra khi có các thông tin về việc các vé máy bay trên chiếc máy bay bị mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines được đặt ở Thái Lan bằng các hộ chiếu của người châu Âu bị đánh cắp.
Điều tra đường dây hộ chiếu liên quan đến máy bay mất tích
Theo thông tin từ nhà chức trách, 2 người châu Âu, gồm công dân người Áo Christian Kozel và anh Luigi Maraldi người Italia, đã có tên trong danh sách hành khách trên chuyến bay mang số hiệu MH370 nhưng cả 2 đều không mặt trên máy bay.
Du khách Italia Luigi Maraldi.
  Du khách Italia Luigi Maraldi.

Cả 2 người này đều cho biết đã bị đánh cắp hộ chiếu tại Thái Lan trong vòng 2 năm qua.

Giới chức Malaysia đã mở một cuộc điều tra khủng bố và Mỹ cũng đã cử đặc vụ của FBI tới để hỗ trợ việc điều tra các nghi phạm. 

Theo thông tin chuyến bay mà hãng tin AFP thu thập được, các vé máy bay nghi vấn được đặt dưới tên Maraldi và Kozel vào ngày 6/3/2014 và vé được xuất tại thành phố Pattaya của Thái Lan.

Số vé điện tử của họ ở sát nhau và cả 2 đều được trả bằng tiền baht của Thái Lan. Mỗi vé có giá 20.215 baht (625 USD).

Trong đó, Kozel đặt vé từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh trên chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines, sau đó tới  Amsterdam và Frankfurt trong khi Maraldi đã đặt vé trên cùng chuyến bay tới Amsterdam và sau đó là tới Copenhagen.

Interpol xác nhận có ít nhất 2 hộ chiếu được ghi nhận trong cơ sở dữ liệu Giấy tờ di chuyển bị đánh cắp và bị mất (SLTD) được sử dụng bởi các hành khách trên máy bay.

“Các hộ chiếu của công dân Áo và Italia đã được thêm vào cơ sở dữ liệu SLTD của Interpol sau khi chúng bị đánh cắp tại Thái Lan trong các năm 2012 và 2013”, cơ quan này cho biết trong một tuyên bố và cho biết thêm đang tiến hành kiểm tra tất cả các hộ chiếu khác được dùng để đặt vé trên chuyến bay MH370.

Trong khi đó, một quan chức cấp cao của cảnh sát Thái Lan cho biết giới chức nước này đang điều tra một đường dây hộ chiếu tại đảo nghỉ dưỡng Phuket, nơi hộ chiếu của anh Maraldi đã bị đánh cắp.

“Một nhóm cảnh sát kết hợp với cảnh sát địa phương và cơ quan di trú đang phối hợp để điều tra một đường dây hộ chiếu” – chỉ huy cảnh sát phía Nam Thái Lan Panya Mamen cho biết.

Bên cạnh đó, một quan chức ở Phuket cho hay anh Maraldi đã đến trình diện cảnh sát trong ngày 9/3.

“Du khách người Italia Luigi Maraldi đã đến gặp chỉ huy cảnh sát phía Nam để thông báo rằng anh ta không có mặt trên máy bay và hộ chiếu của anh ta đã bị đánh cắp hồi năm ngoái”, trung tá cảnh sát Akanit Danpitaksart nói.