Đỉnh cao công nghệ-Nga phát triển loại động cơ vạn năng cho máy bay chiến đấu

(PLVN) - Nga đang phát triển loại động cơ vạn năng để trang bị cho các máy bay chiến đấu Su-27, Su-30, Su-35. Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, chuyên gia hàng không Dmitry Drozdenko nhận xét rằng, các công việc chế tạo động cơ máy bay có độ phức tạp tương đương với việc chế tạo chiếc máy bay.
Tiêm kích cơ Su-27SM3. Ảnh : Vitaly V. Kuzmin
Tiêm kích cơ Su-27SM3. Ảnh : Vitaly V. Kuzmin

Cục Thiết kế Lyulka thuộc Liên hiệp sản xuất chế tạo động cơ Ufa (trong thành phần của tập đoàn Nga Rostec) đang phát triển một loại động cơ vạn năng để trang bị cho các máy bay chiến đấu Su-27, Su-30 và Su-35 mà không sửa đổi khung máy bay. Thông tin trên được ông Yevgeny Semivelichenko, Giám đốc Liên hiệp sản xuất chế tạo động cơ Ufa, cho biết trong cuộc phỏng vấn của Sputnik.

Máy bay chiến đấu Su-35 của Nga.

Máy bay chiến đấu Su-35 của Nga.

Theo ông, động cơ có thể được lắp đặt cho các máy bay chiến đấu Su-27, Su-30 và Su-35. Động cơ mới sử dụng các thành phần của động cơ trước đó "để có được các đặc tính kỹ thuật cao hơn", ông Semivelichenko giải thích thêm.

Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, chuyên gia hàng không Dmitry Drozdenko, phó tổng biên tập của tạp chí “Kho vũ khí của Tổ quốc” bình luận về thông tin này.

Máy bay chiến đấu đa năng hạng nặng Su-30SM.

Máy bay chiến đấu đa năng hạng nặng Su-30SM.

Theo các chuyên gia về vũ khí, động cơ máy bay, cũng như động cơ tên lửa, là đỉnh cao của các công nghệ hiện đại nhất. Các công việc chế tạo động cơ máy bay có độ phức tạp tương đương với việc chế tạo chiếc máy bay.

"Các chuyên gia phải điều chỉnh kết cấu động cơ để đáp ứng các yêu cầu của mỗi máy bay phản lực cụ thể. Nếu nói về các loại máy bay dân sự, thì các chuyên gia đã đi đến kết luận rằng, động cơ vạn năng phải được phát triển cho các dòng máy bay khác nhau, vì động cơ vạn năng không đòi hỏi sửa đổi khung máy bay để lắp đặt" - chuyên gia Dmitry Drozdenko nói - "Điều này là cần thiết, trước hết từ quan điểm kinh tế, và thứ hai, từ quan điểm bảo dưỡng đa năng tiện lợi. Nếu có một loại động cơ cho toàn bộ dòng máy bay Su, thì điều đó sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn để bảo dưỡng máy bay và giảm thiểu tổng chi phí trên toàn bộ vòng đời của sản phẩm". 

Đọc thêm