“Dính” đòn giáng lớn thứ 2 tại Quốc hội, ông Trump tuyên bố lần đầu sử dụng quyền phủ quyết

(PLVN) - Thượng viện Mỹ ngày 14/3 đã thông qua dự luật chấm dứt tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia do Tổng thống Donald Trump ban bố liên quan đến vấn đề an ninh biên giới, giáng đòn lớn thứ 2 trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo Reuters, dự luật chấm dứt tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia do Tổng thống Trump đã được Thượng viện Mỹ thông qua với 59 phiếu thuận và 41 phiếu chống. Trong số những người ủng hộ dự luật này có 12 nghị sỹ thuộc đảng Cộng hòa. Trước đó, Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát cũng đã bỏ phiếu thông qua dự luật.

Cuộc bỏ phiếu 59-41 là sự từ chối của cả 2 đảng tại Mỹ đối với quyết định của Trump nhằm vượt mặt Quốc hội, lấy tiền đã được phân bổ cho các chương trình khác, chuyển sang chi trả cho bức tường biên giới Mỹ-Mexico mà ông Trump đã hứa sẽ xây dựng từ khi tranh cử tổng thống năm 2016.

Ông Trump đã ngay lập tức lên tiếng tuyên bố sẽ phủ quyết dự luật của Quốc hội. “Phủ quyết”, Tổng thống Mỹ viết trên Twitter. 

Đây được xem là đòn giáng thứ hai đối với ông Trump tại Thượng viện trong ít ngày qua. Trước đó, hôm 13/3, Thượng viện cũng thông qua nghị quyết nhằm chấm dứt sự hỗ trợ của Mỹ đối với liên minh do Ả rập Xê-út dẫn đầu trong cuộc chiến ở Yemen. 

Trong 2 năm đầu tiên của nhiệm kỳ, Quốc hội Mỹ do cả đảng Cộng hòa chiếm thế đa số chủ yếu ủng hộ Trump, giúp ông không phải sử dụng tới quyền phủ quyết. 

Cuộc bỏ phiếu ngày 14/3 cũng đánh dấu một thất bại đối với Trump tại Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát. 

Với các diễn biến gần nhất, theo luật pháp của Mỹ, quyền phủ quyết của Tổng thống sẽ chỉ bị vô hiệu nếu Quốc hội lưỡng viện thông qua một nghị quyết chung vô hiệu hóa quyền phủ quyết của Tổng thống với đa số tuyệt đối, tức trên 2/3 số phiếu ủng hộ. 

Một trợ lý của lãnh đạo Hạ viện Mỹ cho biết, nhiều khả năng Quốc hội Mỹ sẽ triệu tập một cuộc bỏ phiếu để vô hiệu hóa việc phủ quyết của ông Trump đối với dự luật vào ngày 26/3 tới, sau khi các nghị sỹ kết thúc kỳ nghỉ kéo dài 1 tuần.

Tuy nhiên, việc Quốc hội Mỹ nhận được đủ số phiếu để vô hiệu hóa quyền phủ quyết của ông Trump được cho là khả năng khó xảy ra. Khi đó, vấn đề sẽ do tòa án Mỹ quyết định.

Đọc thêm