Dính loạt nghi án, cựu Tổng thống Ukraine Poroshenko vẫn kiếm tiền 'khủng'

(PLVN) - Theo bản kê khai thông tin cá nhân mới nhất, cựu Tổng thống Ukraine Piotr Poroshenko trong những tháng gần đây vẫn có nguồn thu nhập dồi dào.
Cựu Tổng thống Ukraine Piotr Poroshenko.
Cựu Tổng thống Ukraine Piotr Poroshenko.

Theo hãng tin Sputnik, trong bản kê khai thông tin điện tử được đệ trình ngày 7/8, cựu Tổng thống Ukraine Piotr Poroshenko - thủ lĩnh đảng Đoàn kết châu Âu – cho biết, trong những tháng gần đây, ông đã nhận được hơn 150 triệu grivna (tương đương gần 6 triệu USD) tiền cổ phiếu tại Quỹ đầu tư Prime Assets Capital và Công ty cổ phần Ngân hàng Đầu tư Quốc tế.

Ông Piotr Poroshenko là Tổng thống thứ 5 của Ukraine, giữ chức từ 2014 đến 2019. Tại cuộc bầu cử diễn ra hồi tháng 4 vừa qua, ông đã thua sốc trước ứng viên xuất thân từ diễn viên hài Vladimir Zelensky. Ông Zelensky đã lên nắm quyền Tổng thống Ukraine từ ngày 20/5 vừa qua. 

Theo Interfax, trong vòng 12 tháng tính đến ngày 31/3 vừa qua, tổng thu nhập của ông Poroshenko đạt 57 triệu USD, tăng 95 lần so với báo cáo cùng kỳ của năm trước đó. Trong năm 2017, thu nhập của ông Poroshenko theo khai báo là 600.000 USD.

Dẫn hồ sơ thuế, Interfax cho biết, cựu Tổng thống Ukraine đang sở hữu một ngôi nhà có diện tích hơn 1.330m2 ở Kozyn, vùng Kiev cùng với 3 lô đất trong cùng khu vực này có tổng diện tích khoảng 42.000m2. 

Ông Poroshenko cũng có 3 bất động sản với tổng diện tích hơn 12.000m2 và 2 căn hộ ở Kiev. Một căn hộ khác của ông nằm ở thành phố Vinnytsia, trong khi vợ của ông Poroshenko cũng sở hữu một căn hộ ở Kiev, một mảnh đất và một ngôi nhà vườn ở quận Boryspil ở khu vực thủ đô.

Theo thống kê của Forbes, tính đến ngày 3/3/2014, tổng tài sản của ông Poroshenko là 1,3 tỉ USD. Ông này khi đó có biệt danh “Vua chocolate” của Ukraine.

Năm 2014 cũng là năm ông Poroshenko bắt đầu nhiệm kỳ Tổng thống Ukraine. Theo Sputnik, ông Poroshenko từng phàn nàn rằng chức vụ nguyên thủ quốc gia của ông “không phải là sự ngọt ngào” và tài sản cá nhân của ông đã giảm đáng kể trong những năm ông làm tổng thống. 

Kể từ khi ông này rời khỏi chức vụ đến nay, người đứng đầu Cục điều tra nhà nước Ukraine Roman Truba tuyên bố, giới chức Ukraine đã mở 11 cuộc điều tra về các cáo buộc hình sự chống lại ông Poroshenko.

Đọc thêm